Nghị sĩ Anh phản ứng vì chính phủ âm thầm mua đầu đạn hạt nhân Mỹ

24/02/2020 10:59 GMT+7

Giới nghị sĩ Anh phản ứng dữ dội sau khi xuất hiện thông tin nước này đã âm thầm ký thỏa thuận mua đầu đạn hạt nhân mới từ Mỹ nhưng không báo cáo với quốc hội.

Theo tờ The Guardian ngày 23.2, Anh đã cam kết mua loại đầu đạn hạt nhân mới W93 từ Mỹ, thay thế cho các đầu đạn đang được sử dụng trong tên lửa đạn đạo Trident phóng từ tàu ngầm hiện nay.
Cam kết trị giá hàng tỉ bảng Anh này được giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ trong tháng 2 dù cho phía Anh chưa đưa ra thông báo chính thức nào.
Đô đốc Charles Richard, tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ nói trong cuộc điều trần của Ủy ban quân vụ thượng viện hồi tuần trước rằng Mỹ đang cần đầu đạn hạt nhân mới, dự kiến có tên là W93 hoặc Mk7. Ngay sau đó, ông nói việc nâng cấp cũng sẽ “giúp cho chương trình thay thế đầu đạn hạt nhân đang diễn ra đồng thời tại Anh”.
Trợ lý thứ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm và duy trì vũ khí Alan Shaffer trong một diễn đàn gần đây ở Virginia cũng có nhắc đến chương trình hạt nhân của Anh rằng nước này đang tìm kiếm loại đầu đạn mới và sẽ thảo luận với Mỹ để có thể chia sẻ công nghệ.

Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo: mối nguy mới từ Trung Quốc dành cho Mỹ

Theo trang The Observer, phía Mỹ đã đồng ý với Anh sẽ không thông báo về thỏa thuận trong thời gian quốc hội Anh đang tạm nghỉ nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ đã không nắm được thông tin này. Việc chính phủ âm thầm thỏa thuận với Mỹ đã khiến giới nghị sĩ đối lập Anh phản ứng dữ dội.
Ông Ed Davey, quyền lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cho rằng đây là sự xúc phạm vì giá trị hợp đồng rất cao nhưng chưa được quốc hội bàn bạc, xem xét. Ông cho rằng Thủ tướng Boris Johnson có vẻ đang dần trở nên dễ điều khiển trong tay Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Phát ngôn viên đảng Dân tộc Scotland, Stewart McDonald cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace phải trả lời chất vấn của quốc hội về thỏa thuận âm thầm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.