Nghi phạm vụ khủng bố Paris bị bắt tại Bỉ

19/03/2016 10:28 GMT+7

Salah Abdeslam, nghi phạm tham gia vụ khủng bố tại Paris (Pháp) hồi tháng 11.2015 đã bị bắt giữ trong cuộc đột kích của lực lượng chức năng Bỉ tại thành phố Brussels ngày 18.3.

Salah Abdeslam, nghi phạm tham gia vụ khủng bố tại Paris (Pháp) hồi tháng 11.2015 đã bị bắt giữ trong cuộc đột kích của lực lượng chức năng Bỉ tại thành phố Brussels ngày 18.3.

Lực lượng an ninh Bỉ khống chế một nghi phạm trong cuộc đột kích ngày 18.3 tại vùng ngoại ô Molenbeek, gần thủ đô Brussels - Ảnh: ReutersLực lượng an ninh Bỉ khống chế một nghi phạm trong cuộc đột kích ngày 18.3 tại vùng ngoại ô Molenbeek, gần thủ đô Brussels - Ảnh: Reuters
Salah Abdeslam (26 tuổi) bị thương và bị bắt trong vụ nổ súng chiều ngày 18.3 ở thủ đô Brussels (Bỉ), theo đài France24 ngày 18.3. Cảnh sát Bỉ bắt giữ tổng cộng 5 người, ngoài Abdeslam còn có Monir Ahmed Alaaj (hay còn gọi là Amine Choukri) là kẻ có liên quan đến vụ khủng bố Paris; và 3 người trong gia đình đã cho 2 nghi phạm này ẩn náu.
Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng xác nhận thông tin tên Salah Abdeslam bị bắt. Cảnh sát Pháp trước đó thông báo nghi phạm này bị thương ở chân trong vụ đấu súng. Tổng thống Hollande tuyên bố các công tố viên sẽ yêu cầu dẫn độ Abdeslam về Pháp, đồng thời tiết lộ vẫn còn nhiều người liên quan đến vụ khủng bố Paris khiến 130 người thiệt mạng.
Sau khi nhận được điện thoại thông báo Abdeslam đang có mặt trong một căn hộ ở đường Quatre-Vents, Molenbeek, cảnh sát Bỉ bắt đầu chiến dịch vây bắt vào lúc 16 giờ 30 ngày 18.3. Chỉ 10 phút sau, Abdeslam bị bắt giữ cùng Choukri. Chiến dịch kết thúc vào 20 giờ 40 cùng ngày, theo tờ Le Soir.
Salah Abdeslam, nghi phạm vụ khủng bố Paris hồi tháng 11.2015 khiến 130 người thiệt mạng - Ảnh: AFP

Tiếng súng nổ liên hồi trong cuộc đột kích chiều ngày 18.3 tại khu Molenbeek ở ngoại ô Brussels. Các đoạn video trên truyền hình cho thấy lực lượng an ninh còng tay một người đội mũ trùm đầu và đưa ra khỏi toà nhà. Trước đó, các công tố viên Bỉ thông báo đã tìm thấy dấu vân tay của Salah Abdeslam tại hiện trường của một vụ nổ súng ngày 15.3 cũng tại Brussels.
Cơ quan điều tra tin rằng vụ khủng bố được lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng hồi tháng 11.2015 tại Paris được một nhóm thanh niên quốc tịch Pháp và Bỉ thực hiện. Việc lên kế hoạch được tiến hành tại Brussels và một số trong nhóm này từng chiến đấu cho IS tại Syria.
Thủ tướng Bỉ Charles Michel phát biểu trong cuộc họp báo có mặt Tổng thống Pháp chiều ngày 18.3 rằng đây là một kết quả quan trọng trong cuộc chiến cho nền dân chủ. Ông Michel cho hay Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gọi điện chúc mừng các lãnh đạo Bỉ và Pháp, theo Reuters.
Cảnh sát Bỉ lập bao vây khu vực Molenbeek chiều ngày 18.3 - Ảnh: Reuters
Cuộc đột kích ngày 15.3
Trước đó ngày 15.3, lực lượng an ninh Bỉ đến kiểm tra tại một căn hộ ở Forest, vùng ngoại ô phía nam Brussels để điều tra về chuỗi tấn công liên hoàn tại Paris. Khi cảnh sát vửa mở cửa thì ít nhất 2 người trong nhà nổ súng làm 3 cảnh sát bị thương. Một người tên Mohamed Belkaid, quốc tịch Algeria bị bắn chết nhưng 2 người khác đã kịp tẩu thoát. Các công tố viên ngày 18.3 cho rằng có thể đó là Abdeslam và Choukri.
Belkaid là một tội phạm bị truy nã, lấy tên giả là Samir Bouzid. Camera an ninh từng quay được cảnh người này rút tiền cho người phụ nữ tên Hasna Ait Boulahcel sau vụ khủng bố Paris. Người phụ nữ này là em họ của Abdelhamid Abbaoud (quốc tịch Bỉ). Abbaoud được xem là “đạo diễn” của vụ khủng bố Paris. Abbaoud và người phụ nữ trên thiệt mạng trong cuộc đấu súng tại ngoại ô Paris ngày 18.11.2015.
Cũng trong cuộc đột kích ngày 15.3, cảnh sát tìm thấy dấu vân tay của Salah Abdeslam, một cuốn hộ chiếu Bỉ giả của Choukri và một hộ chiếu Syria giả cũng của tên này nhưng lấy tên Monir Ahmed Alaaj. Choukri từng bị cảnh sát Đức chặn xe và lấy dấu vân tay khi cùng Abdeslam xuất hiện tại Đức vào tháng 10.2015. Dấu vân tay của Choukri một lần nữa xuất hiện vào tháng 1.2016 tại căn nhà ở một thị trấn nhỏ miền nam Brussels được các nghi phạm dùng làm nơi ẩn náu.
Và chỉ sau 3 ngày từ vụ nổ súng ngày 15.3, cảnh sát Bỉ đã tóm được tên Abdeslam ngay tại thủ đô Brussels.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.