Nghi phạm vụ đầu độc điệp viên Skripal bị nghi là bác sĩ quân y Nga

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/10/2018 08:10 GMT+7

Nghi phạm thứ hai trong vụ đầu độc cha con điệp viên Nga Sergei Skripal được cho là một bác sĩ của Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU), tên thật là Alexander Mishkin, .

Trang mạng điều tra độc lập Bellingcat của Anh ngày 9.10 tuyên bố Alexander Petrov, một trong hai nghi phạm vụ đầu độc ông Sergei Skripal và con gái ở Salisbury hồi tháng 3, có tên thật là Alexander Mishkin và là bác sĩ quân y của GRU.
AFP dẫn thông tin của Bellingcat cho rằng 2 cuốn hộ chiếu giả và thật của nghi phạm đều có ngày sinh giống nhau vào tháng 7.1979 tại vùng Arkhangelsk, tây bắc Nga. Bên cạnh đó, trang điều tra cho biết Mishkin được tình báo Nga tuyển dụng khi đang học trường quân y và bắt đầu hoạt động ngầm với tên Alexander Petrov từ năm 2010. Mishkin từng đến Ukraine nhiều lần, gồm cả giai đoạn bất ổn ở nước này năm 2013.
Bellingcat nói đã xác định danh tính thật của Mishkin qua lời kể của những người thân của nghi phạm này và có giữ một bản sao hộ chiếu.
Cuối tháng 9, Bellingcat cũng cho biết nghi phạm Ruslan Boshirov thật ra là đại tá quân đội Nga Anatoliy Vladimirovich Chepiga, 39 tuổi.
Người này từng tham chiến tại Chechnya và Ukraine, cũng như đã từng được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga năm 2014.
[VIDEO] Tổng thống Putin gọi điệp viên Skripal là 'cặn bã'
Các nhà điều tra Anh trước đó nói rằng ông Boshirov vốn là một sĩ quan tình báo Nga, đã đến Anh bằng hộ chiếu mang tên giả cùng với một người Nga khác là Alexander Petrov.
Petrov và Boshirov bị cáo buộc là nghi phạm trong vụ đầu độc điệp viên Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok. Chính quyền Anh tố cáo Nga tìm cách tiêu diệt ông Skripal vì ông này gây tổn hại đến mạng lưới tình báo ngầm của Nga.
Tuy nhiên, Nga bác bỏ mọi liên quan đến vụ án này và cho rằng những chứng cứ giả được dựng lên nhằm gây tai tiếng cho Moscow. Petrov và Boshirov cũng đã xuất hiện trên truyền hình Nga, nói rằng đến Anh để du lịch và vô tình trở thành nạn nhân của một sự trùng hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.