'Nghi phạm thảm sát Charlie Hebdo không có kế hoạch tẩu thoát'

14/01/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Các tay súng trong vụ thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo ra tay rất chuyên nghiệp, nhưng khi tháo chạy, các nghi phạm lại biến thành những kẻ luộm thuộm mắc đầy sai lầm khó hiểu, các chuyên gia an ninh Pháp bình luận với AFP.

(TNO) Các tay súng trong vụ thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo ra tay rất chuyên nghiệp, nhưng khi tháo chạy, các nghi phạm lại biến thành những kẻ luộm thuộm mắc đầy sai lầm khó hiểu, các chuyên gia an ninh Pháp bình luận với AFP.

Chân dung Cherif và Said Kouachi, anh em nghi phạm vụ thảm sát đẫm máu Charlie Hebdo - Ảnh: AFP

Video và hình ảnh ghi nhận lại vụ tấn công đẫm máu làm 12 người chết hôm 7.1 cho thấy anh em nhà Kouachi sử dụng khẩu Kalashnikov mà 2 người này mang theo như những quân nhân được đào tạo bài bản.

Mặc quần áo màu đen trùm kín mặt và đeo túi chứa đạn quanh người, 2 anh em di chuyển trên con đường bên ngoài tòa soạn Charlie Hebdo theo đội hình của bộ binh, một người bọc hậu cho người kia tiến tới.

Khi tiến gần viên cảnh sát bị thương đang nằm giơ tay xin tha mạng trên vệ đường, một trong số 2 tên này vừa đi vừa nã súng, thể hiện bản tính máu lạnh của một sát thủ lão luyện.

“Bạn có thể thấy rõ cách chúng cầm vũ khí, cách chúng bình thản và lạnh lùng di chuyển. Bọn chúng rõ ràng đã có tham gia huấn luyện quân sự. Đây không phải là kiểu hành động vì nóng giận trong chốc lát”, một chuyên gia an ninh Pháp nói với AFP.

Vị này đánh giá dựa vào cách anh em nghi phạm cầm vũ khí sát vào người và cách bắn từng viên, chứ không phải bắn liên thanh như những người mới biết bắn hay dùng.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác cho thấy anh em nhà Kouachi đã chuẩn bị rất kỹ càng cho vụ thảm sát – đó là chúng chắc chắn đã biết đội ngũ biên tập viên của Charlie Hebdo sẽ tổ chức một cuộc họp vào hôm 7.1 và đã lên kế hoạch dù biết có cảnh sát đứng bảo vệ bên ngoài tòa soạn.

Tháo chạy cẩu thả

Hai anh em nghi phạm vụ thảm sát tại tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo chạy ra một chiếc xe sau khi xả súng - Ảnh: Reuters
Trong khi cuộc tấn công có vẻ như được chuẩn bị kỹ lưỡng, 2 anh em nghi phạm lại tỏ ra bất cẩn một cách khó hiểu khi tháo chạy.

Mặc dù chưa bị truy đuổi sau khi xả súng tại Charlie Hebdo, nhưng hai nghi phạm lại luống cuống chạy đâm vào một chiếc Citroen C3 màu đen mà cả 2 sau đó dùng để rời khỏi hiện trường.

Kế tiếp, 2 đối tượng này dùng chiếc Citroen C3 để cướp 1 chiếc Clio, nhưng khi rời khỏi chiếc xe đầu tiên, người anh Said Kouachi lại bất cẩn bỏ lại chứng minh thư trên xe, giúp các điều tra viên ngay sau đó xác định được danh tính 2 anh em.

Rồi vào hôm 8.1, sau khi đã thoát được sự truy lùng của cảnh sát trong khoảng 24 tiếng, Cherif và Said Kouachi lại tự làm lộ tung tích khi xông vào một trạm xăng ở vùng Picardie, miền bắc nước Pháp, để cướp của.

Chủ trạm xăng ngay lập tức nhận ra mặt 2 anh em và cấp báo cho cảnh sát. Số phận 2 người này kết thúc sau cuộc đối đầu căng thẳng với cảnh sát tại một xưởng in gần Paris.

Một số chuyên gia an ninh Pháp nhận xét hành động của 2 tay súng trong vụ khống chế con tin tại nhà in rất tùy hứng, không theo một kế hoạch nào.

Cả hai thậm chí đã thả một con tin sau khi người này vô tình đi ra cửa trước xưởng in. Hai anh em sát thủ máu lạnh cũng không phát giác có một nhân viên trốn dưới bồn rửa chén trong căn tin ở xưởng in, và nhắn tin ra ngoài cho cảnh sát.

Khi đặc nhiệm Pháp chuẩn bị tiến vào xưởng in, 2 tên này dường như nhận thấy mình không còn chiêu trò gì nữa nên đã xông ra đấu súng trực tiếp với lực lượng an ninh và cuối cùng đã bị bắn hạ.

“Chúng đã không nghĩ mình có thể thoát khỏi tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo và rõ ràng đã không có một kế hoạch tháo chạy kỹ càng như chúng hoạch định cho lúc tấn công. Do đó, nhưng gì diễn ra sau đó hoàn toàn là tự phát”, AFP dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ cảnh sát Pháp bình luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.