Nghi phạm tấn công khủng bố Paris đã sang Syria

01/12/2015 06:06 GMT+7

Salah Abdeslam, nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố Paris hôm 13.11 được cho là đã trốn sang Syria, theo nguồn tin từ cơ quan điều tra của Pháp.

Salah Abdeslam, nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố Paris hôm 13.11 được cho là đã trốn sang Syria, theo nguồn tin từ cơ quan điều tra của Pháp.

Salah Abdeslam, nghi phạm tham gia vụ tấn công khủng bố Paris được cho là đã trốn sang Syria - Ảnh: AFPSalah Abdeslam, nghi phạm tham gia vụ tấn công khủng bố Paris được cho là đã trốn sang Syria - Ảnh: AFP
Salah Abdeslam (26 tuổi), có quốc tịch Pháp, hiện vẫn trên đường lẩn trốn kể từ sau vụ khủng bố tại Paris hôm 13.11 khiến 130 người thiệt mạng. Lực lượng tình báo Pháp và Bỉ vẫn đang mở nhiều cuộc đột kích nhằm truy lùng tên này.
Cơ quan điều tra Pháp hiện cho Salah Abdeslam đã trốn sang Syria, theo CNN ngày 30.11.
Cảnh sát cũng cho rằng Abdeslam đã mua thuốc nổ tại Pháp trước cuộc tấn công ngày 13.11. Tên này đã mua thuốc nổ tại một cửa hàng bán pháo hoa ở vùng Saint Ouen l’Aumone, phía bắc Paris, theo tờ Le Parisien. Chủ cửa hàng này đã báo cảnh sát sau khi khuôn mặt và danh tính của Abdeslam được công bố.
Thông tin Salah Abdeslam thoát khỏi mạng lưới của cơ quan chức năng được nêu lên vào tuần trước. Khi đó, luật sư Olivier Martins tại thủ đô Brussels (Bỉ) nói rằng thân chủ của ông là Ali Oulkadi đã đến chở Abdeslam và một người nữa tại một ga tàu điện ở ngoại ô Brussels chỉ một ngày sau vụ tấn công Paris.
Salah Abdeslam đã kể với Oulkadi rằng người anh trai Brahim Abdeslam đã giết người tại Paris và sau đó nổ bom tự sát. Oulkadi là bạn từ thời niên thiếu của 2 anh em Abdeslam, theo lời vị luật sư.
Hiện Salah Abdeslam vẫn lẩn trốn khỏi sự truy lùng của Bỉ và Pháp - Ảnh: Reuters
Cả 3 người đã dừng chân tại một quán cà phê khi trở về vùng Schaerbeek, gần Brussels. Hôm 27.11, một toà án đã ra lệnh bắt giam Oulkadi với thời gian hơn 30 ngày. Oulkadi là một trong 6 người bị bắt tại Bỉ có liên quan đến vụ tấn công Paris.
Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa nói rõ vai trò của Abdeslam trong vụ khủng bố, nhưng công tố viên Francois Molins của Paris cho rằng Abdeslam có thể là người lái chiếc xe chở những tên đánh bom liều chết đến sân vận động Stade de France. Dấu vân tay của Abdeslam được phát hiện trong một chiếc xe liên quan đến các vụ tấn công.
Cơ quan chức năng cũng cho rằng Abdeslam đã an toàn trong 4 giờ giữa lúc Paris đang náo loạn vì vụ tấn công, sau đó tên này gọi cho 2 người quen là Mohammed Amri và Hamza Attou đến đón.
Cả 3 sau đó quay về Brussels, bị cảnh sát chặn lại gần biên giới nhưng sau đó được thả vì cảnh sát lúc ấy chưa có thông tin về nghi phạm khủng bố Paris.
Amri và Attou bị bắt tại Brussels và bị buộc tội đồng loã trong vụ tấn công khủng bố và tham gia vào các hoạt động của các tổ chức khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.