Nghi phạm tấn công Berlin bị theo dõi hàng tháng trước

22/12/2016 17:02 GMT+7

Lực lượng an ninh Đức đã theo dõi nghi phạm vụ tấn công xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin (Đức) hàng tháng trời nhưng vẫn để xổng người này.

Hai ngày sau khi vụ tấn công bằng xe tải diễn ra ở thủ đô Berlin khiến 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương, cảnh sát Đức vẫn tích cực truy lùng nghi phạm người Tunisia tên Anis Amri, sinh năm 1992, theo báo Der Spiegel ngày 22.12.
Cục điều tra tội phạm liên bang Đức treo thưởng 100.000 euro cho những thông tin giúp bắt giữ nghi phạm này. Giấy tờ của nghi phạm được tìm thấy bên dưới ghế của chiếc xe tải đâm vào khu chợ Giáng sinh ở trung tâm thủ đô Berlin tối 19.12.
Amri đến thành phố Freiburg của Đức vào tháng 7.2015. Nghi phạm người Tunisia này đã bị lực lượng an ninh Đức theo dõi trong một thời gian. Theo tài liệu điều tra ngầm về nghi phạm này hồi tháng 2, lực lượng an ninh Đức nghi Amri có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và thuộc diện "theo dõi đặc biệt".
Đơn xin tị nạn của Amri bị giới chức Đức bác bỏ hồi tháng 6. Đến ngày 30.7, cảnh sát thậm chí đã bắt nghi phạm này tại thành phố Friedrichshafen và chờ ngày trục xuất. Tuy nhiên, việc trục xuất không diễn ra vì Amri không có hộ chiếu và phải chờ Tunisia cung cấp hộ chiếu thay thế. Lãnh đạo sở Nội vụ bang North Rhine-Westphalia, ông Ralf Jager cho hay giới chức Tunisia chỉ mới gửi giấy tờ cho phía Đức vào ngày 21.12.

tin liên quan

Đức truy lùng kẻ khủng bố bằng xe tải
Cảnh sát Đức đang truy tìm gắt gao “một hoặc nhiều nghi phạm” liên quan đến vụ khủng bố kinh hoàng bằng xe tải tại thủ đô Berlin vào ngày 19.12.
Theo Der Spiegel, lực lượng chức năng Đức thời gian qua xếp Amri vào diện "mối đe doạ tiềm năng" - từ được cảnh sát mô tả các đối tượng có thể tiến hành tấn công bất cứ lúc nào. Hiện Bộ Nội vụ Đức theo dõi sát sao 548 đối tượng thuộc nhóm này.
Sở điều tra tội phạm bang North Rhine-Westphalia ban đầu gửi hồ sơ kiện Amri lên Cơ quan công tố liên bang vì nghi người này đang chuẩn bị thực hiện hành vi có tính chất bạo lực nghiêm trọng. Cuộc điều tra sau đó được cơ quan công tố ở Berlin tiến hành và mọi thông tin về Amri được trao đổi giữa Berlin và North Rhine-Westphalia, vì Amri hay đi lại giữa 2 nơi này.
Các hình thức điều tra bao gồm nghe lén điện thoại và giám sát chung, cho thấy Amri có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công để có tiền mua vũ khí tự động. Ngoài ra, còn có thông tin cho thấy Amri tham gia buôn ma tuý tại khu vực công viên Gorlitzer, một ổ buôn ma tuý ở Berlin.
Tuy nhiên do không đủ bằng chứng để buộc tội, cơ quan công tố quyết định ngừng theo dõi nghi phạm gốc Tunisia này hồi tháng 9.
Mẩu thông báo truy lùng Anis Amri, nghi phạm tấn công bằng xe tải ở Berlin. Lực lượng chức năng Đức treo thưởng 100.000 euro cho thông tin giúp bắt giữ người này Reuters
Mối liên hệ với IS
Der Spigel dẫn lời ông Ralf Jager, lãnh đạo sở Nội vụ bang North Rhine-Westphalia cho hay Amri bị giới an ninh Đức theo dõi vì có liên lạc với những tổ chức Hồi giáo cực đoan.
Người mà Amri liên lạc là giáo sĩ Ahmad Abdulaziz Abdullah A., còn gọi là Abu Walaa. Giáo sĩ 32 tuổi này bị nghi là lãnh đạo mạng lưới tuyển mộ thành viên cho IS từ tháng 1-7.2015.
Abu Walaa còn được biết đến với biệt danh là "Thầy tế vô diện", bị cảnh sát Đức bắt hồi tháng 11 trong một cuộc đột kích vào giáo xứ ở bang Hạ Saxony.
Các nhà điều tra nắm được thông tin rằng Amri thường đến một nhà thờ Hồi giáo ở Dortmund do Boban S. lãnh đạo. Boban S. là thành viên thuộc mạng lưới của Abu Walaa và thường xuyên thuyết giảng cho những người Hồi giáo. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Berlin, nhưng trong tuyên bố phát trên mạng, tổ chức này không nói rõ về người đã thực hiện cuộc tấn công.
Tình báo Mỹ được cho là đã cảnh báo trước về việc IS sẽ tấn công bằng xe tải vào dịp Giáng sinh Reuters
Tình báo Mỹ cảnh báo trước vụ tấn công Berlin
 Tờ The Washington Times ngày 21.12 dẫn lời quan chức Mỹ cho biết lực lượng tình báo Mỹ đã gửi một cảnh báo toàn cầu cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chuẩn bị dùng xe tải lớn để tấn công vào những nơi đông người nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2016.
Lời cảnh báo được gửi đến các lực lượng tình báo liên minh của Mỹ ở châu Âu và châu Á, nhấn mạnh thông tin được thu thập từ IS. The Washington Times không nói rõ cảnh báo được giới tình báo Mỹ phát đi từ khi nào, tuy nhiên vào tối 19.12, một cuộc tấn công có kịch bản tương tự đã xảy ra ngay trung tâm thủ đô Berlin (Đức) làm 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.