Nghi phạm sát hại bé gái Việt có con học chung lớp

16/04/2017 08:27 GMT+7

Ngoài chức Hội trưởng Hội phụ huynh trường bé L.N.G.Linh từng theo học, Shibuya Yasumasa (nghi phạm vụ sát hại bé Linh, vừa bị cảnh sát Nhật bắt ngày 14.4) còn có con gái học chung lớp với bé Linh.

Nghi phạm im lặng hay “đóng kịch” giỏi?
NHK và ANN News ngày 15.4 cho biết, tại cơ quan điều tra, Shibuya Yasumasa, nghi phạm được cho là thủ phạm sát hại bé L.N.G.Linh (9 tuổi) vào ngày 24.3 tại Nhật, vẫn cương quyết giữ im lặng trong suốt quá trình thẩm vấn sau khi bị bắt tại nhà riêng vào ngày 14.4. Nghi phạm đã bị cảnh sát áp giải tới Văn phòng Công tố quận Chiba vào trưa ngày 15.4 với áo trùm đầu, nhằm tránh ống kính phóng viên.
Nhằm tích cực tìm kiếm bằng chứng và các manh mối, sáng ngày 15.4, cảnh sát đã tới lục soát nhà riêng của nghi phạm tại khu chung cư trước cửa ga Mutsumi trên tuyến Tobu Noda, chỉ cách nhà bé Linh 300 m.
Trong buổi họp báo vào chiều ngày 14.4, cảnh sát Nhật đã cho biết, nghi phạm Shibuya Yasumasa là Hội trưởng Hội phụ huynh của trường Mutsumi số 2 - nơi bé Linh theo học, cũng là người chịu trách nhiệm giám sát các bé khi đi bộ đến trường. Tuy nhiên vào sáng ngày 24.3 khi bé Linh bị mất tích, nghi phạm được xác nhận là không xuất hiện tại địa điểm giám sát học sinh đi học, nhưng các ngày tiếp theo nghi phạm lại trở lại tiếp tục công việc này.
Vào đêm 24.3, khi cảnh sát và gia đình bé Linh đau đớn tìm kiếm con gái bị mất tích, nghi phạm Shibuya cũng cùng người dân địa phương tìm kiếm tại nhiều khu vực.
Ba ngày tiếp theo, nghi phạm Shibuya được người dân trong vùng xác nhận vẫn tham gia giám sát các học sinh đến trường. Không những vậy, sau khi cảnh sát tìm được thi thể bé Linh, nghi phạm Shibuya còn kêu gọi mọi người quyên góp ủng hộ cho gia đình bé Linh đưa thi thể cháu về nước. Thậm chí nghi phạm còn ký tên lên lá thư do chính hắn soạn thảo kêu gọi người dân địa phương giúp đỡ gia đình bé Linh.
Sở Giáo dục thành phố Matsudo, tỉnh Chiba ngày 14.4 cũng tổ chức họp báo và xác nhận Shibuya Yasumasa, 46 tuổi là hội trưởng Hội phụ huynh ở trường mà bé Linh theo học từ năm ngoái. Nghi phạm được cho là rất nỗ lực trong công việc giám sát các học sinh đi học hàng ngày trong suốt hai năm qua.
Kẻ biến thái và mất niềm tin?
Theo trang Nippon TV ngày 15.4, nghi phạm Shibuya từng viết trên trang facebook cá nhân hồi tháng 3.2013 rằng: "Tôi không còn niềm tin ở con người vì từng bị bắt nạt ở trường học".
Đây cũng là dòng trạng thái cuối cùng của Shibuya được cập nhật vào tháng 1.2013, cho thấy nghi phạm hiếm khi sử dụng mạng xã hội này. Tuy nhiên tới ngày 5.4 vừa qua, Shibuya bất ngờ đăng một bức ảnh tổ chim lên facebook và không đưa ra bất kỳ chú thích nào.
Facebook của nghi phạm Shibuya Yasumasa có ít bạn, như có nhiều tài khoản nữ giới ăn bận rất khêu gợi. Đồng nghiệp của nghi phạm từng khai với cơ quan điều tra rằng Shibuya từng có thú sưu tập những đĩa DVD có hình ảnh của học sinh dưới 15 tuổi, gồm cả tiểu học.
Shibuya sống trong một căn hộ cách nhà bé Linh 300 m cùng 2 con gái nhỏ sau khi ly hôn. Một trong hai bé gái là bạn cùng lớp với Linh.
Trong ấn tượng của người dân địa phương, nghi phạm sống hiền lành, luôn xông xáo trong các hoạt động an ninh trường học, và là một người cha tốt. Các phụ huynh trường bé Linh từng theo học cũng rất sốc vì Shibuya luôn nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động của tổ chức tình nguyện chăm sóc trẻ em, đã thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, bảo vệ các em học sinh trên đường đi học suốt 2 năm qua.
Gia đình bé Linh: Căm phẫn và tức giận
Cũng theo NHK, ngay sau khi được cảnh sát thông báo tin đã bắt được nghi phạm, bố mẹ bé Linh vẫn đang ở Việt Nam vì chưa vượt qua được đau buồn. Cả hai đều trả lời phỏng vấn của NHK.
Bố mẹ bé Linh cũng cho biết, con gái nghi phạm học cùng lớp với bé Linh, và nghi phạm thường xuyên đưa con đi học nên gia đình khẳng định bé Linh cũng biết mặt nghi phạm và rất tin tưởng y.
Qua điện thoại, chị N.T.Nguyên (mẹ bé Linh) chia sẻ "Tôi thực sự bức xúc và căm phẫn. Tôi không thể nào tưởng tượng nổi. Con bé sẽ nói gì nếu nhận ra hung thủ? Giờ đây bắt được hung thủ rồi, con cũng an ủi được phần nào. Trên thiên đường, xin con cứ yên tâm. Ông trời quả thực có mắt".
Còn anh L.A.Hào (cha bé Linh) cho biết việc mất đi con gái là nỗi đau lớn không thể khỏa lấp được. Và anh cũng bất ngờ khi nghi phạm lại là một tình nguyện viên đảm bảo sự an toàn cho học sinh. Anh cũng cho biết mình sẽ quay lại Nhật để phối hợp với cơ quan điều tra vào ngày 16.4.
Nghi phạm đối mặt với án tử hình hoặc chung thân
Theo luật hình sự Nhật Bản, người bị tình nghi phạm tội và bị cảnh sát bắt giữ có thể bị tạm giam lên tới 23 ngày nếu như phía cảnh sát không có tiến triển trong quá trình điều tra.
Bộ luật hình sự Nhật Bản quy định kẻ hiếp dâm trẻ em gái dưới 13 tuổi bị phạt tù kèm lao động với thời hạn không ít hơn ba năm. Kẻ có hành vi hãm hiếp gây chết người bị phạt tù chung thân kèm lao động hoặc án tù không ít hơn 5 năm. Ngoài ra, kẻ bắt cóc trẻ vị thành niên sẽ bị phạt tù ít nhất 3 tháng nhưng không quá 7 năm.
Tội giết người sẽ bị trừng phạt bằng một trong ba phương án: án tử hình, tù chung thân kèm lao động hoặc án tù thời hạn không dưới 5 năm.
Người bị kết án tù chung thân ở Nhật phải ngồi tù ít nhất 10 năm mới được xem xét khoan hồng.
Trong những năm qua, tòa án Nhật Bản đã cứng rắn tuyên án tử hình đối với những kẻ giết người mà nạn nhân là những người dễ bị tổn thương như người già, phụ nữ hoặc trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.