Nghi phạm Salah Abdeslam khai gì về vụ khủng bố Paris?

26/03/2016 11:30 GMT+7

Nghi phạm khủng bố Paris, Salah Abdeslam đã khai báo với cơ quan điều tra về vai trò của y trong vụ tấn công khiến 130 người thiệt mạng ngày 13.11.2015.

Nghi phạm khủng bố Paris, Salah Abdeslam đã khai báo với cơ quan điều tra về vai trò của y trong vụ tấn công khiến 130 người thiệt mạng ngày 13.11.2015.

Lời khai của Salah Abdeslam được cho là có nhiều điểm khác biệt với những thông tin thu được từ quá trình điều tra - Ảnh: ReutersLời khai của Salah Abdeslam được cho là có nhiều điểm khác biệt với những thông tin thu được từ quá trình điều tra - Ảnh: Reuters
Salah Abdeslam (26 tuổi) là nghi phạm trực tiếp tham gia vào chuỗi khủng bố tại Saint Denis và Paris (Pháp) tháng 11.2015. Abdeslam bị bắt tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 18.3.2016 sau 4 tháng lẩn trốn và nhiều lần thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng. Trong buổi thẩm vấn của cảnh sát Bỉ ngày 19.3, Abdeslam đã nói về vai trò của y trong vụ tấn công khiến 130 người thiệt mạng, khác với những thông tin thu thập được từ quá trình điều tra, theo Le Monde ngày 25.3.
Đêm khủng bố 13.11.2015
Salah Abdeslam tham gia vào vụ tấn công ngoài sân vận động Stade de France tại Saint Denis cùng 3 kẻ đánh bom tự sát khác. Abdeslam đã giết một người tên Manuel Dias (60 tuổi), là tài xế taxi gần sân vận động.
Nghi phạm này khai rằng vào đêm xảy ra vụ tấn công, y lái xe đưa một người tên Bilal Hadfi và 2 người khác đến sân vận động ở Saint Denis. Đáng ra Abdeslam phải cho nổ bom ngay giữa sân vận động cùng đồng bọn nhưng y đã từ bỏ ý định. “Sau khi cho 3 người đi cùng xuống xe, tôi đi đậu xe nhưng sau đó lại nổ máy và lái đi trong vô định. Tôi không nhớ đã đậu xe ở đâu”, Abdeslam khai.
Tuy nhiên, theo Le Monde, người em họ của Abdeslam là Abid Aberkan lại giải thích khác. Aberkan là người bị bắt cùng Abdeslam tại ngôi nhà ở Molenbeek (Bỉ) ngày 18.3. Trong buổi thẩm vấn, Aberkan khai rằng Abdeslam đã nói là đai bom của y thiếu thuốc nổ.
Salah Abdeslam đã từ bỏ ý định đánh bom vào những phút cuối cùng - Ảnh: AFP
Nghi phạm Abdeslam sau đó nói rằng đã đi lang thang trên tàu điện ngầm và vứt đai thuốc nổ tại một nơi bí mật. Ngày 23.11.2015, cảnh sát phát hiện một đai thuốc nổ TATP, cùng loại thuốc nổ trong vụ tấn công ngày 13.11, trong một thùng rác ở Montrouge (Pháp).
Abdeslam sau đó liên lạc với một người bạn tên Mohamed Amri. Theo Le Monde, Amri là một người quen cũ của Abdeslam tại Molenbeek (Bỉ). Amri đã đến Paris cùng một người tên Hamza Attou vào ngày 14.3 và đưa Abdeslam quay về Bỉ.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra tiết lộ rằng Abdeslam không chỉ liên lạc với Amri mà còn gọi cho một người dì của y sống tại Paris.
Abdeslam khai rằng y chỉ đóng vai trò hậu cần trong vụ tấn công và đẩy trách nhiệm cho anh trai là Brahim Abdeslam (31 tuổi). “Tôi thuê khách sạn và xe hơi để chuẩn bị cho vụ tấn công Paris theo chỉ đạo của anh trai Brahim. Mỗi lần tôi cần tiền, Brahim sẽ đưa”, Abdeslam nói.
Brahim Abdeslam là kẻ đánh bom tự sát ngoài nhà hàng ở quận 11 Paris ngày 13.11.2015. Không ai thiệt mạng trong vụ tấn công này ngoài Brahim.
Abdelhamid Abaaoud bị quy trách nhiệm là người cấm đầu vụ khủng bố khiến 130 người thiệt mạng tại Paris - Ảnh: AFP

Abdelhamid Abaaoud - chủ mưu vụ khủng bố
Abdeslam đặc biệt nhấn mạnh vai trò chủ mưu vụ khủng bố đối với Abdelhamid Abaaoud, người bị cảnh sát Pháp tiêu diệt trong vụ đột kích ngày 18.11.2015 tại một căn hộ ở Saint Denis. “Tôi biết Abaaoud qua anh Brahim. Brahim nói Abaaoud là người chịu trách nhiệm. Tôi chỉ gặp Abaaoud một lần duy nhất trong đời vào tối 11, rạng sáng 12.11.2015 tại Charleroi (Bỉ)".
Tuy nhiên, Le Monde cho rằng Abdeslam và Abaaoud quen biết nhau từ nhỏ. Cả 2 cùng bị bắt trong một vụ cướp năm 2011.
Ngoài ra, Salah Abdeslam cũng bác bỏ vai trò của một nghi phạm khác trong vụ tấn công Paris là Mohamed Abrini (31 tuổi, người Bỉ). Abrini đã thuê trọ cùng Abdeslam cho nhóm khủng bố ẩn náu trong đêm trước vụ tấn công ở ngoại ô Paris trước khi trốn về Brussels (Bỉ). Abrini đang bị cảnh sát truy lùng.
Abdeslam khai rằng Abrini là một người hàng xóm và không liên can gì đến vụ tấn công Paris. “Anh ấy không làm gì cả. Anh ấy đi cùng tôi đến Paris khi tôi thuê khách sạn. Tôi không biết anh ấy giờ đang ở đâu”, Abdeslam khai.
Theo Reuters, Abrini nằm trong danh sách 50 tội phạm truy nã nguy hiểm nhất của cảnh sát châu Âu Europol. Một số hãng truyền thông Bỉ cho rằng Abrini là nghi phạm thứ tư, người xuất hiện trong bức ảnh camera an ninh chụp 3 nghi phạm tại sân bay Zaventem ngày 22.3 và quả bom của y không phát nổ. Cũng như anh em nhà Abdeslam, Abrini lớn lên tại khu Molenbeek (Bỉ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.