Nghi phạm đâm xe giết 8 người ở New York không tiền án, sống khép kín

01/11/2017 10:58 GMT+7

Hung thủ tấn công xe tải làm 8 người thiệt mạng tại New York (Mỹ) ngày 31.10 là người Uzberkistan, không có tiền án và được cho là sống khép kín.

Cơ quan điều tra đã xác định được danh tính của nghi phạm lái xe bán tải đâm vào làn xe đạp ở thành phố New York (Mỹ) ngày 31.10 là Sayfullo Saipov. Vụ tấn công khủng bố này làm 8 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương.
Saipov (29 tuổi) là người Uzberkistan, đến Mỹ vào năm 2010. Thời gian đó, Saipov sống tại khu Symmes Township ở ngoại ô thành phố Cincinnati (bang Ohio) và còn đăng ký kinh doanh tại đây.
Chiếc xe mà Saipov dùng để gây án Reuters
Theo hồ sơ lưu tại chính quyền bang Ohio, Saipov đăng ký công ty tên “Sayf Motors” vào tháng 5.2011. Trong khi đó, theo một tờ biên bản phạt vi phạm giao thông tháng 12.2012 tại bang Missouri, Saipov khai là tài xế lái xe tải.
Bà Dilnoza Abdusamatova (người gốc Uzberkistan) cho hay Saipov đã sống trong căn hộ của gia đình bà trong 2 tuần vào năm 2010. Bà Abdusamatova mô tả Saipov là người rất điềm đạm và luôn làm việc. “Anh ta ấy không tiệc tùng hay chơi bời gì cả. Chỉ về nhà, nghỉ ngơi rồi lại đi làm”, bà Abdusamatova nói với tờ The Cincinnati Enquirer.
Nghi phạm được cho là chuyển về ở khu Paterson thuộc thành phố Tampa, bang Florida vào thời gian sau đó. Ngoài ra, người này còn có địa chỉ tại bang New Jersey. Ngay trong đêm 31.10, cảnh sát đã phong tỏa khu vực mà Saipov sinh sống cùng vợ và 2 con. Giấy đăng ký kết hôn của Saipov cho thấy nghi phạm này cưới người phụ nữ tên Nozima Odilova vào tháng 4.2013.
Ông Slavo Petrov, hàng xóm của Saipov ở Paterson cho biết nghi phạm sống ở đây chưa đầy một năm. Ông Petrov mô tả Saipov là người không thân thiện và không bao giờ chào hỏi khi gặp mặt.
Một người bạn của nghi phạm nói với Fox News rằng địa chỉ mà Saipov sống trong thời gian gần đây nhất là tại New Jersey, làm tài xế taxi Uber. Tuy vậy, giấy phép lái xe của nghi phạm được cấp ở bang Florida. Saipov đã thuê chiếc xe bán tải ở thành phố Passaic (New Jersey) khoảng 1 giờ trước khi thực hiện vụ tấn công.

tin liên quan

Khủng bố ở New York: phát hiện dấu hiệu IS
Theo CNN dẫn một nguồn tin cấp cao, nghi phạm vụ đâm xe tải ở Manhattan để lại một mẩu giấy viết rằng y hành động nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Các nhà điều tra cho rằng Saipov đã hành động đơn độc chứ không thuộc một tổ chức khủng bố nào. Hung thủ này cũng không có tiền án tiền sự nào ngoài 4 lỗi vi phạm giao thông, theo CBS News.
Tuy nhiên, chuyên gia an ninh quốc gia Fran Townsend phân tích rằng quê hương Uzberkistan của Saipov có một tổ chức cực đoan hoạt động gọi là Phong trào Hồi giáo Uzberkistan (IMU). Tổ chức này thành lập năm 1998. Từ chỗ là đồng minh của al-Qaeda, tổ chức này chuyển sang ủng hộ IS vào năm 2015. Hai tổ chức khủng bố trên đều từng đưa ra những lời tuyên truyền, kêu gọi tấn công bằng xe tải.
Hiện các cơ quan tình báo đang thu thập dữ liệu về việc đi lại cũng như những người mà Saipov đã liên lạc. Bên cạnh đó, những thiết bị điện tử của nghi phạm này cũng được kiểm tra nhằm tìm ra manh mối.
Theo nhân chứng tại hiện trường, hung thủ đã hét lên “Allahu Akbar” (tạm dịch: Đấng tối cao vĩ đại) sau khi rời khỏi chiếc xe đã dùng để lao vào làn xe đạp. Một mẩu giấy có nội dung tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria cũng được tìm thấy trong xe của nghi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.