Nghi phạm chính vụ khủng bố Paris được dẫn độ từ Bỉ về Pháp

27/04/2016 21:00 GMT+7

Salah Abdeslam, nghi phạm chính tring vụ khủng bố Paris đã được dẫn độ từ Bỉ sang Pháp ngày 27.4 và sẽ bị biệt giam tại một trong những nhà tù lớn nhất châu Âu.

Salah Abdeslam (26 tuổi) được cho là thành viên duy nhất còn sống sót của nhóm khủng bố tiến hành chuỗi tấn công tại Paris và khu ngoại ô Saint Denis ngày 13.11.2015 khiến 130 người thiệt mạng, theo France 24 ngày 27.4.
Abdeslam có quốc tịch Pháp nhưng lớn lên ở Bỉ. Tên này được coi là một trong những tội phạm nguy hiểm nhất châu Âu vì có vai trò trong vụ khủng bố Paris. Abdeslam bị bắt tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 18.3 sau 4 tháng lẩn trốn.
Abdeslam được đưa đến Pháp vào khoảng 9 giờ 5 ngày 27.4 (14 giờ 5, giờ Việt Nam) và dự kiến sẽ được đưa đến cơ quan điều tra vào cuối ngày, theo các quan chức Paris.

Bộ trưởng Tư pháp Pháp Jean-Jacques Urvoas cho biết Abdeslam sẽ bị biệt giam tại một nhà tù ở vùng Ile de France. Le Figaro dẫn nguồn tin cho rằng có thể là nhà tù Fleury-Merogis, một trong những nhà tù lớn nhất châu Âu.
Abdeslam sẽ được "chăm sóc" bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm được thành lập để canh giữ những tù nhân nguy hiểm. Nhiều biện pháp tăng cường cũng được đặt ra nhằm đảm bảo an ninh tại nhà tù.
Tại nhà tù Fleury-Merogis hiện có khoảng 4.440 tù nhân, trong khi sức chứa trên lý thuyết của nhà tù này chỉ là 2.855 chỗ.
Salah Abdeslam có thể bị biệt giam tại Fleury-Merogis , một trong những nhà tù lớn nhất châu Âu AFP

Abdeslam sẽ được biện lý nổi tiếng Frank Berton làm luật sư bào chữa, theo tờ La Voix du Nord. Ông Berton từng bào chữa cho nhiều tội phạm khủng bố như trong vụ đánh bom tại Paris năm 1995 khiến 8 người thiệt mạng.
Trước khi Abdeslam được dẫn độ sang Pháp, ông Berton nói rằng nghi phạm này luôn mong muốn quay về Pháp và thú tội. Luật sư đại diện cho Abdeslam tại Bỉ là ông Cedric Moisse hồi tháng trước cũng nói rằng Abdeslam muốn hợp tác với cơ quan chức năng Pháp.
Abdeslam mới đây bị buộc tội giết người sau vụ nổ súng với cảnh sát vài ngày trước khi bị bắt. Trong vụ việc đó, có 4 cảnh sát bị thương và một tay súng thiệt mạng tại ngôi nhà của nghi phạm ở khu Forest ngày 15.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.