Nghi phạm al-Qaeda gốc Việt nhận tội khủng bố tại toà án Mỹ

09/01/2016 11:33 GMT+7

Minh Quang Pham, nghi phạm al-Qaeda gốc Việt đã thừa nhận tội danh khủng bố tại toà án liên bang ở thành phố New York (Mỹ) ngày 8.1.

Minh Quang Pham, nghi phạm al-Qaeda gốc Việt đã thừa nhận tội danh khủng bố tại toà án liên bang ở thành phố New York (Mỹ) ngày 8.1.

Chân dung Minh Quang Pham, nghi phạm al-Qaeda gốc Việt - Ảnh: Bộ Tư pháp MỹChân dung Minh Quang Pham, nghi phạm al-Qaeda gốc Việt - Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ
Minh Quang Pham (33 tuổi) đã thừa nhận trước toà án liên bang tại Manhattan , New York 3 tội danh, trong đó có tội hỗ trợ cho tổ chức al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập (AQAP), 3 tuần trước khi phiên xét xử bắt đầu, theo Reuters ngày 8.1.
Pham thừa nhận giúp cho tổ chức này chuẩn bị tạp chí tuyên truyền trên mạng có tên Inspire và còn được huấn luyện theo kiểu quân sự. Reuters cho hay Pham đối mặt với bản án tối thiểu 30 năm tù và tối đa là chung thân.
Các công tố viên cho biết Pham đã đến Yemen và trực tiếp làm việc chung với Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan sinh tại Mỹ, bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ vào năm 2011.
Pham khai nhận rằng al-Awlaki đã hướng dẫn cho anh ta cách chế tạo chất nổ từ đồ gia dụng, theo trợ lý chưởng lý Sean Buckley. Minh Quang Pham được cho là từng học tại một trường đại học ở miền nam London (Anh). Al-Awlaki đã chỉ đạo Pham quay trở lại Anh và đánh bom tại sân bay Heathrow ở London. Al-Awlaki còn đưa cho Phạm 10.000 USD.
Luật sự Bobbi Sternheim của Pham cho biết thân chủ mình đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về những tội danh mà Pham thừa nhận. Tuy nhiên không có bằng chứng cho thấy Pham đã làm điều gì để gây hại tại sân bay Heathrow, theo bà Sternheim.
Theo các công tố viên, Minh Quang Pham rời Anh đến Yemen vào tháng 12.2010 và thề trung thành với tổ chức khủng bố AQAP. Pham ở lại đây một năm, được huấn luyện quân sự và còn làm việc với một người Mỹ khác là Samir Khan, biên tập viên tạp chí Inspire của AQAP. Khan thiệt mạng trong một cuộc không kích năm 2011.
Pham quay lại Anh vào tháng 7.2011 và bị cơ quan chức năng sân bay Heathrow bắt giữ. Trong hành lý của Pham có một băng đạn cỡ 7,62 mm có khả năng xuyên giáp, và nhiều đồ vật khác. Phạm bị giam tại Anh vào tháng 6.2012 theo yêu cầu của Mỹ và bị dẫn độ sang Mỹ vào tháng 2.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.