Nghi án thượng nghị sĩ Mỹ dính líu nữ điệp viên Trung Quốc

25/02/2021 08:01 GMT+7

14 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện yêu cầu Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cung cấp thông tin về nghi án nghị sĩ đảng Dân chủ Eric Swalwell có mối quan hệ với nữ điệp viên Trung Quốc trong quá khứ.

“Chúng tôi yêu cầu Giám đốc FBI Christopher Wray tổ chức cuộc họp báo, thông tin đầy đủ về mối đe dọa phản gián của Trung Quốc đối với các nghị sĩ ở quốc hội Mỹ, bao gồm nghị sĩ Eric Swalwell có quan hệ với nữ điệp viên Trung Quốc Christine Fang”, theo bức thư của 14 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện.
Bức thư được công bố vào ngày 24.2 sau khi trang Axios hồi tháng 12.2020 cho rằng nữ điệp viên Trung Quốc Fang Fang hay Christine Fang được cho là cố tiếp cận các mục tiêu là chính trị gia, nghị sĩ mới nổi ở Mỹ.
Cô Fang được cho là đã tham gia gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử năm 2014 của nghị sĩ Swalwell. Tuy nhiên, cô Fang không quyên góp và cũng không có bằng chứng về những khoản đóng góp bất hợp pháp.

Thượng nghị sĩ Mỹ bị nữ điệp viên Trung Quốc lợi dụng?

Theo Axios, cô Fang tiếp cận ông Swalwell thông qua Hiệp hội Sinh viên Trung Quốc và đến năm 2014 thì phát triển "mối quan hệ thân thiết" với văn phòng của nghị sĩ đảng Dân chủ.
Cô Fang được cho là giữ vai trò thực tập sinh trong văn phòng của ông Swalwell và tương tác với ông tại nhiều sự kiện trong vài năm.
FBI lo ngại trước hành vi của cô Fang và đã cảnh báo với ông Swalwell hồi năm 2015. Sau đó, ông Swalwell cắt đứt mọi quan hệ với cô Fang và không bị cáo buộc về bất kỳ hành vi sai trái nào, một quan chức nói với đài Fox News.
Trả lời phỏng vấn trang Politico, ông Swalwell cho rằng đảng Cộng hòa muốn khơi lại mối quan hệ với người bị cho là nữ điệp viên Fang vì ông thường công khai chỉ trích mạnh mẽ cựu Tổng thống Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.