Nghi án lừa đảo 4,5 tỉ USD từ vụ 11.9

08/09/2013 11:25 GMT+7

Suốt 12 năm qua, Larry Silverstein hứng chịu nhiều cáo buộc là lợi dụng thảm kịch 11.9 để dựng nên vụ lừa đảo bảo hiểm tồi tệ nhất lịch sử.

Nghi án lừa đảo 4,5 tỉ USD từ vụ 11.9 1
Đối với Larry Silverstein đây là cảnh tượng của 2 vụ khủng bố - Ảnh: 911-attack.com/Reuters

Liên quan đến vụ khủng bố 11.9 thì Larry Silverstein hầu như không được truyền thông thế giới nhắc tới nhiều so với những cái tên như Osama bin Laden, George W.Bush hay Dick Cheney. Thế nhưng nhà tài phiệt 82 tuổi này là “người quen” đối với những website chuyên về chuyện giật gân hay thuyết âm mưu cũng như những người không tin vào các tuyên bố chính thức về sự kiện 11.9. Còn trong mắt các hãng bảo hiểm, có lẽ Silverstein là “kẻ thù số 1”. Phần lớn dư luận bên ngoài nước Mỹ không nhớ rằng ông là người được bồi thường bảo hiểm tới 4,5 tỉ USD liên quan đến thiệt hại của khu Trung tâm thương mại thế giới (WTC).

Theo tờ Observer, Silverstein sinh năm 1931 tại New York trong một gia đình Do Thái giàu có. Ông bắt đầu kinh doanh bất động sản vào cuối thập niên 1950 và đến những năm 90 thì trở thành một trong những ông trùm nhà đất tại New York. Vào năm 1995, chính quyền New York quyết định cho đấu thầu hợp đồng thuê WTC trong 99 năm nhằm giảm chi phí công đổ vào khu phức hợp này. Đến tháng 7.2001, công ty của Silverstein bỏ ra 3,2 tỉ USD để giành quyền quản lý, kinh doanh tại WTC và ông ký hợp đồng bảo hiểm cho khu cao ốc với nhiều đối tác khác nhau. Trong đó, Silverstein đặc biệt đòi phải có điều khoản quy định rằng ông sẽ được bồi thường 3,55 tỉ USD nếu “xảy ra tấn công khủng bố gây thiệt hại cho WTC”.

Chỉ 2 tháng sau, nước Mỹ và thế giới chứng kiến một trong những trang đẫm máu và kinh hoàng nhất của lịch sử. Trong nhiều cuộc phỏng vấn sau đó, Silverstein cho hay thông thường sáng nào ông cũng dùng bữa, uống cà phê với đối tác tại nhà hàng Windows on the World trên tháp Bắc, một trong 2 tòa tháp đôi bị máy bay đâm vào. Tuy nhiên, vào ngày định mệnh đó, ông có hẹn với bác sĩ nên không có mặt tại WTC. Và khi Tổng thống Bush đưa nước Mỹ vào cuộc chiến chống khủng bố đầy tranh cãi thì ông trùm bất động sản New York cũng bước vào một trận chiến gay go. Ông kiện các hãng bảo hiểm ra tòa để đòi bồi thường tổng cộng 7,1 tỉ USD với lập luận rằng “2 máy bay đâm vào 2 tòa nhà thì rõ ràng đó là 2 vụ khủng bố chứ không phải một”. Theo tờ Daily Mail, sau nhiều năm trời tranh tụng, cuối cùng các bên đồng ý với sự dàn xếp của tòa và Silverstein nhận 4,5 tỉ USD vào năm 2007. 

Nghi án lừa đảo 4,5 tỉ USD từ vụ 11.9 2
Larry Silverstein

“Hắc ám, tham lam và gian xảo”

Đó là những gì mà Silverstein phải hứng chịu trong nhiều năm qua từ những người chỉ trích. Trong số này, mạnh mẽ nhất phải kể đến tiến sĩ Kevin Barrett. Ông là cựu giảng viên đại học người Mỹ chuyên về Hồi giáo và thế giới Ả Rập. Sau khi cải sang đạo Hồi, ông trở thành phóng viên và nhà hoạt động chính trị có quan điểm ủng hộ Hồi giáo, bài Do Thái và thường chỉ trích các chính sách của Washington. Trên trang blog Darkmoon.me, Barret viết một bài dài khẳng định những việc như “điều khoản bảo hiểm về khủng bố” hay “cuộc hẹn với bác sĩ” không thể nào là trùng hợp. Theo ông, vụ 11.9 là một “âm mưu khổng lồ” của những thế lực đang thao túng nước Mỹ, nhất là các gia tộc tài phiệt Do Thái, nhằm tạo cớ tấn công thế giới Hồi giáo, thay đổi cục diện thế giới cũng như tìm kiếm siêu lợi nhuận. Silverstein bị cho là một phần tử của “âm mưu” này và đã tìm mọi cách “thỏa mãn lòng tham” với hợp đồng bảo hiểm nói trên. “Đến bao giờ Silverstein mới bị trừng trị vì vụ lừa đảo bảo hiểm lớn nhất lịch sử?”, Barrett và những người đồng chí hướng của ông tuyên bố trên các website “đòi hỏi sự thật” như Whatreallyhappened.com và Storyleak.com.

Mới đây, ngay trước thềm dịp tưởng niệm lần thứ 12 các nạn nhân vụ 11.9, Silverstein tiếp tục gây ngỡ ngàng khi nộp đơn kiện các hãng hàng không có máy bay bị cướp và sử dụng trong vụ tấn công (United Airlines và American Airlines) để đòi bồi thường thiệt hại 3,5 tỉ USD, theo Daily Mail. Tòa án đã bác đơn kiện nhưng các luật sư của Silverstein cho biết sẽ kháng cáo. Lập tức, ông bị cáo buộc là “lòng tham không đáy” hay “con quái thú không bao giờ biết no”.

Thật ra, cũng đã có rất nhiều ý kiến phản bác các lập luận trên và “minh oan” cho Silverstein. Theo đó, điều khoản bảo hiểm về khủng bố được đưa ra vì WTC đã từng bị đánh bom một lần vào năm 1993, làm 6 người thiệt mạng. Những người ủng hộ còn cho rằng Silverstein không đáng bị coi là tham lam vô độ khi ông gánh thiệt hại lớn sau sự kiện 11.9 (các bên vẫn đang tranh cãi về con số cụ thể - NV). Chẳng hạn như kể từ sau vụ tấn công đến nay, dù không làm ăn được gì nhưng Silverstein vẫn phải đều đặn trả tiền thuê 10 triệu USD/tháng cho chính quyền New York, theo Đài CBS News. Chưa hết, ông đã và đang đổ rất nhiều tiền của vào dự án xây dựng lại WTC, vốn cũng rất nhiều tranh chấp giữa tỉ phú 82 tuổi và các đối tác, bao gồm cả chính quyền New York. Bản thân nhà tài phiệt này thì hầu như chưa bao giờ tự thanh minh mà chỉ tập trung nguồn lực cho những trận chiến trong phòng xử cũng như kế hoạch tái thiết và kiếm tiền từ WTC.

Những giả thuyết gây sốc

Những cáo buộc nhằm vào Larry Silverstein nằm trong số hàng tá giả thuyết trong suốt 12 năm qua, từ nghe có vẻ có lý đến vô cùng khó tin, của những người nghi ngờ về vụ 11.9. Đa số đều bị các chuyên gia có uy tín và chính phủ Mỹ bác bỏ thẳng thừng. Trang tin Newsone đã thống kê những nghi vấn được cho là “có lý” nhất:

1. Giới tài phiệt biết trước vụ tấn công

Vụ Silverstein thuộc về trường hợp này. Theo đó, ngay trước vụ khủng bố, đã diễn ra nhiều giao dịch “đáng ngờ” trong thị trường chứng khoán lẫn bảo hiểm. Một số lượng lớn hợp đồng độc quyền chọn bán được thực hiện đối với cổ phiếu của United Airlines và American Airlines. Nhiều người nghi rằng giới tài phiệt và kinh doanh đã được báo trước về kế hoạch tấn công. Thậm chí có tin, giới chức Mỹ đã mở điều tra về giao dịch nội gián sau khi nhận được tố cáo nặc danh từ một công ty tại Phố Wall.

2. Tòa tháp đôi bị đánh bom hoặc bắn tên lửa

Những tín đồ của thuyết âm mưu khăng khăng rằng vỏ máy bay thương mại làm bằng nhôm nhẹ nên không thể đánh sập kết cấu của tháp đôi WTC và quá trình sụp đổ trông có vẻ như một vụ nổ có kiểm soát. Một vài “nhân chứng” kể lại rằng trong quá trình thoát khỏi 2 tòa nhà, họ nghe nhiều tiếng nổ từ bên trong. Từ đó, có ý kiến cho rằng ai đó trong chính phủ Mỹ đã chủ động hoặc hợp tác với al-Qaeda gây ra vụ tấn công nhằm tạo cớ đánh Afghanistan và Iraq cũng như phục vụ ý đồ thay đổi địa chính trị thế giới.

3. Bọn không tặc đều còn sống

Nhiều chuyên gia cho rằng các thủ phạm đánh cướp máy bay và điều khiển đâm xuống các mục tiêu đều còn sống. Sau vụ tấn công, chính quyền Mỹ trưng ra hộ chiếu và các giấy tờ nhận dạng khác để xác định những tên không tặc. Vì thế nhiều người thắc mắc tại sao máy bay nát vụn, cao ốc sụp đổ trong tích tắc, gần 3.000 người chết mà hộ chiếu và giấy tờ lại có thể còn nguyên?

Trọng Kha

>> Tìm thấy càng chiếc máy bay trong vụ khủng bố 11.9
>> Ả Rập Xê Út dính líu đến vụ khủng bố 11.9?
>> Thi thể nạn nhân vụ khủng bố 11.9 bị bỏ tại bãi rác
>> Vụ khủng bố 11.9 đã thay đổi thế giới như thế nào?
>> Danh sách người tử nạn do vụ khủng bố 11/9 tăng lên 2.750 người
>> Pháp từng cảnh báo trước về vụ khủng bố 11/9
>> Bằng chứng mới về vụ khủng bố 11/9
>> Nghi can khủng bố 11/9: "Không hối tiếc, không ân hận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.