Nghi án đặc nhiệm Anh ám sát vương phi Diana

19/08/2013 11:00 GMT+7

Cảnh sát Anh thông báo họ đang điều tra thông tin mới cho rằng lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ SAS đứng sau cái chết của vương phi Diana.

Ngày 18.8, AFP dẫn thông cáo của Cơ quan cảnh sát vùng đô thị London (MPS) cho hay Đơn vị chống tội phạm đặc biệt của lực lượng này đã bắt đầu tiến hành xem xét thông tin nói một cựu quân nhân và đồng đội đã ám sát vương phi Diana vào ngày 31.8.1997. MPS không nêu tên người này nhưng truyền thông Anh gọi ông ta bằng bí danh “Chiến binh N”. Theo tờ The Daily Mail, Chiến binh N từng là lính bắn tỉa của SAS, lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của không lực Hoàng gia Anh và được đánh giá là còn lợi hại hơn đặc nhiệm SEAL lừng lẫy của hải quân Mỹ.

Nghi vấn mới xuất phát từ việc một tòa án binh của Anh xét xử vụ trung sĩ Danny Nightingale của SAS về tội cất giấu vũ khí trái phép. Chiến binh N từng ở chung nhà với Nightingale nên trong quá trình điều tra, quân cảnh đã liên lạc với người này cùng gia đình để tìm thêm bằng chứng. Bất ngờ, họ nhận được một bức thư từ cha mẹ vợ Chiến binh N viết rằng ông ta từng khẳng định “cái chết của Diana do một nhân vật cấp cao sắp đặt, SAS thi hành và sự thật đã bị che đậy”. Lập tức quân cảnh đã chuyển bức thư cho MPS để tiến hành điều tra. Đài Sky News dẫn lời cảnh sát cho hay họ sẽ kiểm tra lại nhật ký của vương phi Diana và tìm hiểu thêm thông tin từ SAS.

 
Chiếc xe Mercedes chở Diana gặp nạn tại Pháp ngày 31.8.1997 - Ảnh: Daily Mail

Diana thiệt mạng cùng người tình Dodi Fayed và tài xế Henri Paul khi xe của họ tông thẳng vào bức tường của đường hầm Pont de l'Alma ở Paris, Pháp vào ngày 31.8.1997. Vụ việc xảy ra sau khi cặp đôi này rời khỏi khách sạn Ritz ở Paris và bị các tay nhiếp ảnh chạy mô tô bám theo. Cả thế giới chấn động vì Diana là một trong những thành viên nổi tiếng nhất và được yêu mến nhất của Hoàng gia Anh. Đời tư của bà khi đó rất được quan tâm sau vụ ly hôn đình đám với thái tử Charles năm 1996. Ngoài ra, vụ việc còn gây chú ý vì Dodi Fayed là con trai của tỉ phú Ai Cập Mohamed al Fayed, một trong những người giàu nhất thế giới. Kết quả điều tra chính thức kết luận rằng không tìm thấy bằng chứng mưu sát và tai nạn xảy ra do tài xế Henri Paul đã uống nhiều rượu, lái xe với tốc độ cao để tránh các tay săn ảnh trong khi những người ngồi trên xe không thắt dây an toàn.

Tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều ý kiến nghi ngờ về kết luận trên. Suốt 16 năm qua, tỉ phú al Fayed liên tục cáo buộc Cơ quan tình báo Anh MI6 dàn dựng vụ tai nạn nhằm giết chết vương phi Diana để bà không thể kết hôn và sinh con với con trai ông, vốn theo đạo Hồi. Mới đây, nghi vấn lại rộ lên liên quan tới bác sĩ giải phẫu nổi tiếng người Anh gốc Pakistan là Hasnat Khan. Theo tờ The Mirror, ông này là bạn trai của Diana từ năm 1995, khi đó bà đã ly thân nhưng chưa ly hôn. Đến tháng 6.1997, bác sĩ Khan chủ động chia tay vì không muốn trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Một số bạn bè của Diana tiết lộ bà mô tả Khan là “người đàn ông của đời mình” và rất đau khổ khi mối tình kết thúc. Nhiều người cho rằng bà chỉ muốn dùng Dodi Fayed để khiến Khan ghen tuông và trở lại với mình. Từ đó, những người yêu thích chuyện giật gân tin rằng chính phủ và Hoàng gia Anh đã ra tay vì không thể chấp nhận chuyện Diana có đời sống tình ái quá phức tạp, nhiều điều tiếng như vậy.

Hiện nay, Hoàng gia Anh, chính phủ và Bộ Quốc phòng đều từ chối bình luận về thông tin mới. The Daily Mail thì dẫn lời một phát ngôn viên của tỉ phú al Fayed nói ông sẽ theo dõi sát sao tình hình và hy vọng MPS sẽ “điều tra một cách hăng hái”. Trong khi đó, người dân đang bình luận lẫn tranh cãi sôi nổi trên các trang tin và mạng xã hội. Cuộc điều tra mới được tiến hành trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tuần trước ngày giỗ lần thứ 16 của vương phi Diana. Nếu còn sống thì Diana đã lên chức bà nội sau khi vợ chồng hoàng tử William sinh con trai đầu lòng hồi cuối tháng trước.

Văn Khoa

>> Công nương Diana bị một quân nhân Anh giết chết ?
>> Phim về công nương Diana sẽ trình chiếu vào tháng 9
>> Đấu giá váy của công nương Diana "thu bộn tiền
>> Naomi Watts vào vai công nương Diana

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.