Nghề thám tử mại dâm

14/05/2016 09:00 GMT+7

Chính quyền nhiều địa phương ở Úc thuê những người đàn ông cao tuổi mua dâm để điều tra các tụ điểm bất hợp pháp.

Tại Úc đang tồn tại hẳn một nghề được giới truyền thông gọi là “thám tử mại dâm” hoặc “mật vụ mại dâm” để hỗ trợ chính quyền trong việc điều tra, truy quét các tụ điểm bất hợp pháp.
Theo tờ The Sydney Morning Herald, luật mại dâm của Úc khác biệt nhau theo từng bang. Đa số đều cho phép mại dâm nhưng đi kèm những quy định ngặt nghèo về đăng ký, quản lý, bảo vệ sức khỏe nhân viên… Vì thế, đặc biệt tại Vùng đô thị Sydney nói riêng và toàn bang New South Wales nói chung, vẫn tồn tại rất nhiều nhà thổ trá hình dưới dạng tiệm mát xa.
Trong khi đó, giới hữu trách rất khó bất thần khám xét những cơ sở mát xa đã đăng ký kinh doanh, vì thủ tục xin lệnh rất nhiêu khê. Sử dụng cảnh sát cải trang thành khách để điều tra thì lại dễ phát sinh rắc rối pháp lý trong quy trình tố tụng. Thế là những người đàn ông khoảng 50 - 60 tuổi, ngoại hình bình thường, chịu ra tòa làm chứng và có khả năng viết tốt trở thành lực lượng hỗ trợ đắc lực cho nhà chức trách.
Theo The Sydney Morning Herald, khoảng 10 chính quyền và hội đồng thành phố thuộc Vùng đô thị Sydney thường xuyên thuê những “thám tử mại dâm” này để giả làm khách vào các tiệm mát xa. Nhiệm vụ của họ là ghi nhận toàn bộ những gì diễn ra, sau đó mô tả lại chi tiết trong các bản tường trình để làm bằng chứng. Toàn bộ chi phí đều có người lo liệu và các thám tử hoàn toàn được tự do trong “quá trình tác nghiệp”.
Báo cáo chính xác từng chi tiết “tác nghiệp”
“Tôi tin rằng khối người ghen tị khi biết tôi làm gì để kiếm tiền tiêu mỗi tháng”, một người đàn ông được gọi là John, nói với phóng viên The Sydney Morning Herald. Một “thám tử” khác tên Fred cười: “Trước đây tôi chưa bao giờ tưởng tượng có cái nghề này chứ đừng nói là dấn thân vào. Thế giới này lạ thật”.
Trước khi trở thành “thám tử”, Fred là tài xế taxi và thường phải làm việc tới 12 tiếng mỗi ngày. Giờ thì ông sống thoải mái bằng nghề mới với mức thu nhập không được tiết lộ. Sau mỗi lần “tác nghiệp”, những người như John và Fred viết báo cáo, có khi dài đến 3 trang về cụ thể ngày, giờ, cách kỹ thuật viên mát xa mồi chài bán dâm và chi phí. “Báo cáo sẽ được sử dụng tại tòa nên cần phải nêu thật chi tiết và có độ chính xác cao. Không thể nào làm qua loa trong vài phút”, John nói.
Theo các “thám tử”, hầu hết các tiệm mát xa mà họ từng đến đều là ổ mại dâm trá hình và các tiếp viên luôn “gợi ý” cho khách. John nói ông “miễn cưỡng đồng ý tới Z” để viết báo cáo, khi nào cảm thấy điều kiện sức khỏe không cho phép thì “viện cớ rút lui”. Trong khi đó, Fred bày tỏ rằng mỗi lần “tác nghiệp”, ông phải tự trấn an mình là người đàng hoàng đang làm một việc hợp pháp để hỗ trợ truy quét tệ nạn.
Theo The Sydney Morning Herald, Hãng thám tử Lyonswood ở Sydney là cơ sở lớn nhất chuyên cung cấp “thám tử” cho chính quyền và cảnh sát các địa phương. “Điều kiện tuyển dụng rất ngặt. Người được chọn phải có giấy phép thám tử tư và đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau”, Giám đốc Lachlan Jarvis của hãng cho biết.
Không dám khoe việc với ai
Các “thám tử” đều tỏ ra hài lòng với công việc của mình và Fred thậm chí khẳng định nghề này “an toàn hơn lái taxi”. Tuy nhiên, theo ông, mặt trái của nghề là không dám khoe với ai và đôi khi rất mệt mỏi. “Có khi một tuần tôi phải đi 3 chỗ khác nhau mà đều do cùng một đơn vị cảnh sát thuê làm. Tôi cũng không còn trẻ trung gì để đáp ứng cường độ như vậy”, ông nói với The Sydney Morning Herald.
Cũng có rất nhiều ý kiến phản đối việc tốn tiền thuế của dân để thuê người “đi chơi”. Tuy nhiên, như Giám đốc Jarvis nói: “Mọi người cần hiểu rằng chúng tôi góp phần vào việc truy quét mại dâm bất hợp pháp và các hệ lụy kéo theo, chẳng hạn như buôn người”. Trong khi đó, quan chức Greg Woodhams thuộc Hội đồng thành phố Willoughby, phía bắc Vùng đô thị Sydney, thừa nhận: “Dùng tiền thuế để làm việc này có vẻ rất kỳ quặc. Chúng tôi cũng không thích làm vậy và chắc chắn nhiều người dân sẽ không ủng hộ. Tuy nhiên, cho đến khi hệ thống được cải cách thì chúng tôi không còn lựa chọn nào khác để truy tìm bằng chứng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.