Ngày u ám tại Campuchia

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/05/2021 07:30 GMT+7

Chính phủ Campuchia rục rịch dỡ phong tỏa tại tâm dịch Phnom Penh trong khi số ca nhiễm Covid-19 leo lên mức cao.

Bộ Y tế Campuchia ngày 3.5 thông báo ghi nhận thêm 841 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ, con số cao thứ 2 tính đến nay. Theo tờ The Phnom Penh Post, toàn bộ ca nhiễm mới đều liên quan đến sự kiện cộng đồng vào hôm 20.2. Số liệu mới nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Campuchia lên thành 15.361 ca, trong đó 9.818 ca đang điều trị và 106 ca tử vong.
Tại tỉnh Takeo, nhà chức trách đóng cửa 4 xí nghiệp với hơn 1.200 công nhân vì một số người bị nhiễm Covid-19. Tình hình tại thủ đô Phnom Penh vẫn diễn biến nghiêm trọng khi có đến 525 ca nhiễm mới và 3 ca tử vong.

Người dân trong vùng phong tỏa ở Phnom Penh được tiêm vắc xin

Diễn biến này làm dấy lên lo ngại trong bối cảnh thời hạn phong tỏa tại Phnom Penh và  TP.Takhmao thuộc tỉnh Kandal kế bên dự kiến hết hiệu lực sau ngày 5.5. Lệnh phong tỏa bắt đầu từ hôm 24.4 và đến ngày 28.4 được kéo dài thêm một tuần.
Thủ tướng Hun Sen tối 2.5 thông báo sẽ chấm dứt phong tỏa tại Phnom Penh và các tỉnh khác, nhưng một số khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao vẫn sẽ bị giới hạn, theo tờ Khmer Times. Bên cạnh đó, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân thông cảm cho tình hình khó khăn chung của đất nước vì các lệnh phong tỏa hiện tại là điều bắt buộc nhằm giảm lây nhiễm và tử vong vì Covid-19.

Thủ tướng Hun Sen: Campuchia dỡ phong tỏa Phnom Penh vào ngày 5.5

Mặt khác, Thủ tướng Hun Sen cho biết việc tiêm chủng tại Phnom Penh và Kandal sẽ hoàn tất lần lượt trong tháng 5 và tháng 6. Người dân tại các “vùng đỏ” - nơi có nguy cơ cao, sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin trước. Chính quyền Campuchia trấn an người dân rằng có đủ vắc xin cho những người có nguy cơ và kêu gọi người dân không tụ tập, chen lấn để được tiêm vắc xin. Đến nay, có hơn 1,3 triệu người Campuchia đã được tiêm vắc xin.

Hy vọng Ấn Độ gần đạt đỉnh dịch

Ấn Độ hôm qua (3.5) ghi nhận 368.147 ca Covid-19 mới trong vòng 24 giờ, tiếp tục đà lây nhiễm hơn 300.000 trường hợp/ngày trong 12 ngày liên tiếp, theo Reuters dẫn dữ liệu của Bộ Y tế nước này. Tổng số ca Covid-19 ở Ấn Độ đã gần 20 triệu, nhưng giới chức y tế cảnh báo con số thực tế phải cao gấp 5 đến 10 lần. Tuy nhiên, số liệu cũng hé lộ tia hy vọng, theo đó số ca nhiễm mới trong tổng số trường hợp xét nghiệm giảm hôm 3.5, lần đầu tiên từ ngày 15.4.

Dựa trên tính toán, nhiều khả năng làn sóng thứ hai ở Ấn Độ có thể đạt đỉnh từ ngày 3 - 5.5, sớm hơn dự đoán trước đó. Ít nhất 11 bang và lãnh thổ liên hiệp đã áp dụng một số biện pháp giới hạn đi lại, nhưng chính quyền Thủ tướng Narendra Modi vẫn chưa ban hành lệnh phong tỏa trên toàn quốc vì lo ngại ảnh hưởng kinh tế.
Tại Brazil, Bộ Y tế hôm qua phát hiện thêm 28.935 ca mới và 1.202 người chết vì Covid-19 trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca ở nước này lên 14.754.910, trong đó 407.639 trường hợp tử vong. Cùng ngày, Thái Lan ghi nhận 31 người chết vì Covid-19 trong vòng 24 giờ, đánh dấu kỷ lục mới tại nước này kể từ khi dịch bùng phát. Còn tại Indonesia, giới chức y tế lần đầu tiên phát hiện 2 ca nhiễm biến chủng Covid-19 ở Ấn Độ (B.1.617) tại Jakarta và một ca biến chủng Nam Phi ở Bali. Giới hữu trách yêu cầu người dân không quay về nhà vào thời điểm chấm dứt tháng chay của đạo Hồi để tránh nguy cơ lây lan.    
H.G
Trong cuộc họp hôm qua, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng cảnh báo người sống trong “vùng đỏ” sẽ phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt sau ngày 5.5 nhưng quy định tại các “vùng cam” sẽ được xem xét nới lỏng.
Ông Sreng cho biết lưu thông từ Phnom Penh đi các tỉnh sẽ khôi phục từ ngày 6.5 và các quy định hạn chế hoạt động sẽ được điều chỉnh dựa theo tình hình tại từng khu vực.
Trong khi đó, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Campuchia Li Ailan cảnh báo đại dịch có thể sẽ kéo dài và kêu gọi người dân đoàn kết chống dịch. Trong thông báo trên Twitter, bà Li nói rằng những hành động tập thể nhằm khống chế dịch bệnh là điều rất quan trọng, đồng thời nhấn mạnh vi rút vẫn đang lây lan nên việc nới lỏng các quy định quá sớm có thể gây bùng phát dịch trở lại.
Mặt khác, văn phòng phát ngôn chính phủ Campuchia hôm qua thông báo đã phát hiện một số thành phần kích động người dân chỉ trích lệnh phong tỏa, gây bất ổn tình hình. Hành động này bị cho là vi phạm luật pháp và sẽ bị xử phạt thích đáng, không ngoại lệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.