'Ngày thứ sáu khủng bố' trên cả 3 châu lục

27/06/2015 09:46 GMT+7

(TNO) Khủng bố đã hoành hành trên cả 3 châu lục trong ngày thứ sáu 26.6 khi liên tiếp thực hiện các vụ tấn công làm chết ít nhất 60 người, chỉ vài ngày sau khi IS kêu gọi tiến hành “tháng thảm họa” trong dịp lễ Ramadan của người Hồi giáo.

(TNO) Khủng bố đã hoành hành trên cả 3 châu lục trong ngày thứ sáu 26.6 khi liên tiếp thực hiện các vụ tấn công làm chết ít nhất 60 người, chỉ vài ngày sau khi IS kêu gọi tiến hành “tháng thảm họa” trong dịp lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Hiện trường vụ tấn công và chặt đầu tại xưởng gas ở Pháp ngày 26.6 - Ảnh: AFP
“Ngày thứ sáu chết chóc” bắt đầu với cuộc tấn công tại Pháp. Một người đàn ông bị chặt đầu trong vụ tấn công ở xưởng gas Air Products tại vùng Isere, trong khi 27 tín đồ Hồi giáo và 227 người bị thương khi một vụ đánh bom tự sát diễn ra tại buổi cầu nguyện ở một nhà thờ tại Kuwait. Còn tại Tunisia, một tay súng giả dạng khách du lịch đã xả súng vào nhóm du khách tại một khu nghỉ mát khiến 39 người thiệt mạng, hầu hết là khách nước ngoài, theo Reuters.
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm 2 vụ tấn công ở Tunisia và Kuwait. Những người theo IS đã đăng tải trên tài khoản Twitter các bức ảnh mô tả tay súng ở Tunisia cầm súng máy trên đường phố.
“Người anh em, người lính của Đế chế Hồi giáo (Caliphate), Abu Yihya al-Kairouni đã đạt được mục đích tại khách sạn Imperial (Tunisia) dù ở đó được giữ an ninh”, NBC News trích tuyên bố của IS. Tổ chức này còn gọi những người thiệt mạng là “người không theo đạo”.
Cảnh sát áp giải một người đàn ông tình nghi liên quan đến vụ xả súng ở Tunisia ngày 26.6, trong khi đám đông xung quanh phản ứng giận dữ - Ảnh: Reuters
Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc (Mỹ) cho hay đang tiến hành xác định mối liên kết giữa các vụ tấn công này. Các vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi người phát ngôn của IS, Abu Mohammad al-Adnani ngày 23.6 hô hào người ủng hộ tăng cường các cuộc tấn công, theo NBC News.
Chuyên gia Charlie Winter thuộc tổ chức nghiên cứu chiến lược Quilliam Foundation cho hay có một ý tưởng chung giữa các vụ tấn công này, dù chúng có liên kết với nhau hay không.
Trong khi đó, nhà phân tích an ninh của GlobalStrat, Olivier Guitta nói rằng cuộc tấn công tại Tunisia là một chiêu trò quảng cáo của IS. Ông cho biết những kẻ khủng bố, đặc biệt là Hồi giáo cực đoan muốn nhắm vào một nước đã vượt qua phong trào Mùa xuân Ả Rập và giờ đây đã ổn định. Điều này rất quan trọng đối với IS vì phương Tây sẽ bắt đầu sợ hãi.
Ông Guitta nói thêm rằng các cuộc tấn công ngày 26.6 cho thấy khả năng “gợi cảm hứng” của IS. “Có những người ủng hộ nhưng không phải thành viên của IS đã hiểu thông điệp của chúng, được gợi ý và sau đó tiến hành các hành động khủng bố”.
Bộ trưởng Thông tin Kuwait (giữa, đội khăn) Salman al-Humoud al-Sabah chia buồn cùng người dân sau vụ đánh bom nhà thờ tại Kuwait ngày 26.6 - Ảnh: Reuters
Chính quyền các nước đã lên án mạnh mẽ những vụ tấn công và đề cao cảnh giác. Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi cuộc họp an ninh khẩn cấp tại thủ đô London (Anh), trong khi Pháp cũng tăng cường an ninh tại các khu vực nhạy cảm và triệu tập một cuộc họp các quan chức cấp cao tại điện Elysee ở Paris.
Nhà Trắng thì miêu tả các cuộc tấn công là tàn ác, và sẽ đồng hành cùng những nước bị khủng bố tấn công để chống lại chủ nghĩa khủng bố.
Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26.6 đã gọi điện cho tổng thống Tunisia, bày tỏ tình đoàn kết trong việc chống khủng bố.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên án những hành động bạo lực này và nói rằng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ bị đưa  ra trước công lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.