Ngày sáng kiến ​​toàn cầu, phát triển bền vững tại thành phố phát minh ra wifi

Đình Tuyển
Đình Tuyển
27/11/2019 07:00 GMT+7

Tại Delft, thành phố cổ kính phía nam Hà Lan , chương trình “Sáng kiến toàn cầu - Ngày tác động” đang diễn ra với hàng loạt sáng kiến mới cho mục tiêu phát triển bền vững . Delft cũng là nơi nổi tiếng phát minh ra Wifi .

"Sáng kiến toàn cầu – Ngày tác động" do trường Đại học Công nghệ Delft tổ chức ngày 26.11, nhằm đánh giá kết quả của những dự án, sáng kiến được thực hiện trong 5 năm qua trên toàn cầu.
Các dự án đặc biệt tập trung vào các thách thức xã hội toàn cầu mà người dân các nước đang phát triển đối mặt như: sức khoẻ toàn cầu, an ninh lương thực, năng lượng, nhà ở và cơ sở hạ tầng bền vững, quản lý nước bền vững, nước sạch
Mục tiêu của chương trình còn để truyền cảm hứng, khơi dậy những ý tưởng mới và thiết lập các kết nối và hợp tác mới để tạo ra nhiều tác động tích cực hơn trong 5 năm tới.

Các chuyên gia giao lưu trao đổi tại chương trình

Ảnh: Đình Tuyển

Với thông điệp “Khoa học vì lợi ích của con người, tất cả mọi người trên thế giới”, các sáng kiến tại chương trình tập trung vào những thách thức toàn cầu trong bối cảnh thế giới đang phát triển. Mục tiêu của chương trình là đưa sáng kiến thành những tác động tích cực, cải thiện cuộc sống của người dân. 
Đặc biệt trong chủ đề về nước có nhiều sáng kiến liên quan đến an toàn nước và quản lý tài nguyên nước, nước uống sạch, tái sử dụng nước thải, rác thải nhựa trên sông và nhà nổi thông minh cho các khu vực ngập nước. Đây đều là những sáng kiến thú vị gần gũi với các vấn đề Việt Nam đang đối diện.

Máy bơm nước tưới dựa vào thuỷ lực cho các vùng sản xuất nông nghiệp miền núi triển lãm tại Chương trình Sáng kiến toàn cầu - Ngày tác động - Ảnh Đình Tuyển

Ông Stephan Brandligt, Phó thị trưởng thành phố Delft cho biết, “Sáng kiến Toàn cầu - Ngày Tác động” là cơ hội tuyệt vời để thảo luận và trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm về những gì có thể có tác động thực sự đến cuộc sống người dân. Bằng cách kết nối chuyên môn (khu vực công, trường đại học, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội), chúng ta có thể đạt được tiến bộ. Đây là lý do tại sao quốc tế, hợp tác xuyên biên giới là cần thiết nếu chúng ta muốn giải quyết các thách thức toàn cầu thành công”. 

Chuyên gia trao đổi cùng báo chí bên lề chương trình

Ảnh: Đình Tuyển

Chương trình "Sáng kiến toàn cầu – Ngày tác động" diễn ra tại thành phố Delft và các thành phố khác trong khu vực đô thị Rotterdam The Hague của Hà Lan. Đây là khu vực đồng bằng mà trong nhiều thế kỷ, các đô thị nằm dưới mực nước biển, luôn phải đối diện và tìm cách ứng phó với những thách thức từ nước biển dâng.
Những chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nước, nông nghiệp và hậu cần, mà khu vực này có được, đang được chia sẻ với các thành phố và nhiều khu vực trên thế giới trong đối phó với những thách thức tương tự.
Delft cũng chính là một thành phố rất lâu đời đặc trưng của Hà Lan là nơi kính hiển vi được phát minh từ nhiều thế kỷ trước. Đặc biệt vài thập niên trước, mạng không dây Wifi cũng đã được nhà khoa học Vic Hayes của trường Đại học công nghệ Delft phát minh ra. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.