Ngày mai, Mỹ khai trương văn phòng ứng phó dịch tại VN

24/08/2021 16:59 GMT+7

Ngày mai (25.8), Phó Tổng thống Mỹ Kamala D. Harris sẽ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) tại Hà Nội.

Thông tin trên vừa được phát đi bởi Đại sứ quán Mỹ tại VN. Tham gia lễ khai trương có Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Xavier Becerra, Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky cùng với phó thủ tướng và Bộ trưởng Y tế của một số nước trong khu vực.

Lễ khai trương là một trong các hoạt động của Phó tổng thống Mỹ Harris trong chuyến công du Đông Nam Á đến Singapore và VN. Theo kế hoạch, bà Harris đến VN hôm nay (24.8) sau khi kết thúc chuyến thăm Singapore. Chuyến công du của bà tại VN kéo dài từ ngày 24-26.8.

Hôm nay, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến VN

Reuters

Đứng đầu Văn phòng khu vực Đông Nam Á là một Giám đốc Khu vực - cán bộ cấp cao nhất của CDC trong khu vực và là đại diện của Giám đốc CDC, chịu trách nhiệm đảm bảo cách tiếp cận đồng bộ và toàn diện đối với chiến lược y tế toàn cầu của tổ chức.

Ưu tiên ban đầu của văn phòng khu vực Đông Nam Á là điều phối các hoạt động liên quan COVID-19 trong khu vực, với sự tài trợ của Đạo luật Viện trợ, Cứu trợ và An Ninh kinh tế Vi rút Corona (Đạo luật CARES). Không giới hạn ở các hoạt động liên quan COVID-19, các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên của Văn phòng khu vực Đông Nam Á bao gồm mở rộng đào tạo xét nghiêm y tế công cộng khu vực nhằm đưa vào những chương trình đào tạo tốt hơn cho các cơ sở xét nghiệm, xây dựng các chương trình đổi mới để cải thiện sức khỏe cho dân số lưu động và di cư, mở rộng phạm vi hoạt động hướng tới xóa bỏ các bệnh như sởi, dại và sốt rét, đồng thời hỗ trợ các sáng kiến chính sách đối ngoại của Chính phủ Mỹ trong khu vực.

Điển hình như Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Sáng kiến Tương lai Y tế Mỹ - ASEAN và Sáng kiến Hạ lưu Sông Mê Kông. Văn phòng khu vực Đông Nam Á cũng phối hợp với các đối tác để củng cố hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh lây từ động vật sang người và bệnh truyền nhiễm mới nổi ở người, như các bệnh có triệu chứng giống cúm (ILI)/bệnh hô hấp cấp tính nặng (SARI), cúm gia cầm, cúm lợn, vi-rút từ dơi, thông qua mạng lưới các địa điểm giám sát đa quốc gia. Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á sẽ hợp tác chặt chẽ với ASEAN để thực hiện những ưu tiên chung về y tế.

Đầu tháng 9.2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố thông tin CDC sắp mở văn phòng Đông Nam Á đóng tại Hà Nội, để cùng ứng phó tình hình bệnh dịch Covid-19. Thông tin được công bố diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là ông Mike Pompeo tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Mỹ diễn ra trực tuyến vào sáng 10.9.2020. Cũng theo thông báo hồi tháng 9.2020, CDC Mỹ đang hợp tác với phía VN và Thái Lan trong chương trình tài trợ các hệ thống giám sát dựa trên dữ kiện về Covid-19.

Phó Tổng thống Harris: Mỹ sát cánh cùng đối tác, đồng minh đương đầu yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Thời gian qua, Mỹ đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các nước Đông Nam Á nói chung và VN nói riêng để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Mỹ đã tài trợ hàng triệu liều vắc xin ngừa Covid-19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.