Ngày định mệnh khác đợi EU sau Brexit

10/07/2016 10:40 GMT+7

Sau ngày 23.6 với kết quả là Brexit, ngày 2.10 tới lại là một ngày định mệnh nữa đối với EU.

Hôm ấy, ở Hungary sẽ có cuộc trưng cầu dân ý về chấp nhận hay không quy định buộc các thành viên tiếp nhận người tị nạn theo hạn ngạch do EU phân bổ.
Cùng ngày, ở Áo diễn ra bầu cử tổng thống vòng 2. Kết quả trưng cầu ở Hungary có thể dự đoán trước là đa số cử tri sẽ không chấp nhận sự áp đặt của EU. Tại Áo, nếu ứng viên Norbert Hofer của đảng Tự do đắc cử thì EU sẽ thêm một mối lo mới. Đảng này và cá nhân ông Hofer luôn thể hiện quan điểm thiếu thân thiện với EU, bài xích người nước ngoài và thù địch với người tị nạn.
Tất cả đều là những cú đòn nặng và hiểm giáng vào thể diện, uy danh của EU. Cùng với tác động từ Brexit, chúng gây hoài nghi sâu sắc về tương lai và thậm chí có thể đe dọa sự tồn tại của EU.
Brexit là một cú sốc đối với EU Reuters
Vấn đề ở đây là cảm nhận của các thành viên về giá trị thực tiễn của EU đối với mình và là quan hệ quyền lực ràng buộc giữa thành viên và liên minh. Một khi ngày càng có thêm nhiều thành viên cho rằng tham gia EU lợi bất cập hại thì trào lưu ly tâm và rạn vỡ sẽ gia tăng, nguy cơ tan rã càng thêm thực tế.
Brexit đóng vai trò như viên domino đầu tiên bị đổ. Một khi ngày càng nhiều thành viên vì lợi ích riêng không tuân thủ quyết sách chung thì EU dần trở nên hữu danh vô thực. Những nước như Anh hay Hungary, những đảng phái cực hữu và dân tộc chủ nghĩa như ở Áo đang gây khó khăn mà EU chưa biết khắc phục bằng cách nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.