Ngày đẫm máu ở Thái Lan

10/02/2020 06:00 GMT+7

Binh sĩ “phát điên” Jakrapanth Thomma đã bắn chết 29 người ở đông bắc Thái Lan, xuất phát từ “vấn đề cá nhân” liên quan việc bán nhà.

“Đây là vụ việc chưa từng có ở Thái Lan. Tôi muốn cuộc khủng hoảng như thế này không bao giờ tái diễn”, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha nói về vụ binh sĩ Jakrapanth xả súng, bắt con tin và cố thủ trong Trung tâm mua sắm Terminal 21 ở TP.Nakhon Ratchasima suốt 17 giờ (ngày 8 - 9.2), theo AFP.
Ông Prayut cho biết động cơ của tay súng 32 tuổi có liên quan việc bán nhà và mâu thuẫn với người thân của một chỉ huy. Thủ tướng Prayut đồng thời xác nhận có 29 nạn nhân thiệt mạng và 57 người bị thương trong vụ xả súng đẫm máu này.

Xả súng đẫm máu ở Thái Lan: hơn 20 người thiệt mạng, tay súng bị tiêu diệt

Trước đó, có nhiều tiếng súng nổ vào sáng 9.2 sau khi lực lượng an ninh Thái Lan xông vào Terminal 21, tiêu diệt tay súng và giải cứu 8 con tin, trong đó có một số người bị thương. “Tay súng đã bị bắn chết lúc 9 giờ sáng 9.2 tại siêu thị Foodland dưới tầng hầm của trung tâm mua sắm”, chỉ huy trưởng đơn vị phòng chống tội phạm Jirabhob Bhuridej cho biết. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanit cho hay binh sĩ Jakrapanth “có vẻ như phát điên”.
Cuộc tàn sát bắt đầu khoảng 15 giờ 30 ngày 8.2, khi đó thượng sĩ Jakrapanth bắn chết chỉ huy cùng 2 binh sĩ khác tại doanh trại Surathampithak ở TP.Nakhon Ratchasima, ăn cắp vũ khí, đạn dược, trộm chiếc xe Humvee rồi chạy đến Trung tâm mua sắm Terminal 21.
Ngày đẫm máu ở Thái Lan1

Ảnh binh sĩ Jakrapanth Thomma lan truyền trên Facebook

Ảnh: Facebook

Tay súng đã bắt giữ con tin và ẩn náu trong Terminal 21. Người phát ngôn cảnh sát Krissana Pattanacharoen cho biết Jakrapanth “dùng súng máy trộm từ doanh trại và sát hại các nạn nhân vô tội”.
Nhiều người đã hoảng loạn tháo chạy và một số khác bị mắc kẹt hoặc bị bắt làm con tin bên trong trung tâm mua sắm. Ông Sottiyanee Unchalee (48 tuổi) cho biết: “Tôi may mắn sống sót nhờ trốn trong nhà vệ sinh. Tôi lấy làm tiếc cho những người đã thiệt mạng hoặc bị mắc kẹt bên trong”.

[VIDEO] Facebook thể hiện bản chất "dao hai lưỡi" trong vụ xả súng đẫm máu tại Thái Lan

Trong số những người thiệt mạng có 1 sĩ quan cảnh sát đột kích vào Terminal 21 lúc 3 giờ sáng 9.2 để buộc tay súng ra ngoài, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho hay.
Trong suốt ngày 8.2, Jakrapanth đã đăng tải nhiều hình ảnh, bình luận trên trang Facebook trước khi ra tay, bao gồm “Tôi có nên đầu hàng không?” và “Không ai có thể thoát khỏi cái chết”.
Thủ tướng gửi điện thăm hỏi Thái Lan
Theo tin từ Bộ Ngoại giao ngày 9.2, được tin vụ xả súng tại trung tâm thương mại thuộc tỉnh Nakhon Ratchasima, Thái Lan ngày 8.2 khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.