Ngày đại hội đảng, Triều Tiên dọa tăng cường hạt nhân đối phó Mỹ

06/05/2016 10:44 GMT+7

Triều Tiên ngày 6.5 cảnh báo sẽ tiếp tục tăng cường năng lực răn đe hạt nhân nếu Mỹ vẫn duy trì chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố ngày 6.5, Ủy ban vì thống nhất hòa bình của Triều Tiên (CPRK) khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường năng lực răn đe hạt nhân nếu Mỹ vẫn duy trì chính sách thù địch đối với nước này. CPRK là cơ quan chuyên trách các vấn đề về quan hệ liên Triều, theo Yonhap.
CPRK cáo buộc Mỹ là nguyên nhân gieo rắc sự bế tắc về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cho rằng việc Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân để đối phó với vũ khí hạt nhân của Mỹ là hoàn toàn hợp lý.
Lập trường về việc phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dường như không thay đổi. Trong một tuyên bố trước đó, CPRK khẳng định Triều Tiên là quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân và Bình Nhưỡng đã thử thành công bom nhiệt hạch. Cộng đồng thế giới khi đó đều chỉ trích tuyên bố này và hối thúc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.
Triều Tiên tổ chức đại hội đảng vào ngày 6.5.2016 Reuters
Những tuyên bố mới nhất của CPRK đưa ra cũng vào lúc Triều Tiên khai mạc đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên. Đây là kỳ đại hội đầu tiên được tổ chức kể từ năm 1980. Theo Yonhap, đại hội lần này không có sự xuất hiện của các đại biểu nước ngoài.
Mặc dù chưa rõ chương trình nghị sự của đại hội đảng của Triều Tiên, nhưng theo nhận định của AP, đại hội này nhằm củng cố quyền lãnh đạo tối cao của ông Kim Jong-un đồng thời đưa ra những chính sách dưới thời nhà lãnh đạo trẻ này.
Phía Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 5 trong dịp đại hội này. Yonhap ngày 6.5 dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay Triều Tiên cũng có thể tiến hành tập trận bắn đạn thật ngay trong dịp này. Mặc dù không có thông báo chính thức nhưng các nhà quan sát nhận định đại hội đảng của Triều Tiên sẽ kéo dài trong 3-4 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.