Ngày Chiến thắng bất diệt

10/05/2015 08:38 GMT+7

Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít ở thủ đô Moscow được đánh dấu bằng một cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít ở thủ đô Moscow được đánh dấu bằng một cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. 
Quang cảnh cuộc duyệt binh tại quảng trường Đỏ - Ảnh: ReutersQuang cảnh cuộc duyệt binh tại quảng trường Đỏ - Ảnh: Reuters
Hơn 16.500 quân nhân, gần 200 phương tiện quân sự các loại cùng 143 máy bay, từ oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160 đến trực thăng Kamov Ka-52 đã tham gia cuộc duyệt binh lớn nhất từ trước đến nay ở Nga vào hôm qua.
Điểm đặc biệt của cuộc duyệt binh năm nay là sự xuất hiện lần đầu của hàng loạt vũ khí hiện đại như siêu xe tăng T-14 Armata, các loại xe bọc thép Kurganets-25 và Typhoon, pháo tự hành Coalition-SV và tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars có thể mang 3 đầu đạn hạt nhân. Cuộc duyệt binh còn có sự tham gia của các binh sĩ đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Serbia và một số nước thuộc Liên Xô cũ.
“Chúng tôi rất biết ơn người dân Anh, Pháp và Mỹ vì đã góp phần vào chiến thắng này”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm chiến thắng, đồng thời cũng cảm ơn những người đã chiến đấu chống lại Đức quốc xã ở các nước khác, bao gồm cả ở Đức. Tuy nhiên, ông nói thêm: “Trong nhiều thập niên gần đây, các nguyên tắc cơ bản của hoạt động hợp tác quốc tế đã bị phớt lờ thường xuyên hơn bao giờ hết. Chúng tôi nhận thấy tâm lý kết khối quân sự đang dần hình thành”.
Lễ duyệt binh năm nay có khoảng 30 nguyên thủ các nước và lãnh đạo quốc tế tham dự, trong đó có Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. Các lãnh đạo Mỹ, Đức và Pháp không tham dự vì cho rằng Nga dính líu đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, một cáo buộc Moscow luôn bác bỏ.
Hàng loạt lễ duyệt binh với quy mô nhỏ hơn cũng đã được tiến hành ở nhiều thành phố khác trên toàn nước Nga, trong đó có Sevastopol ở vùng Crimea.
Biểu tượng đoàn kết
Theo một cuộc khảo sát, hơn 70% người Nga cho biết có ít nhất một thành viên trong gia đình thiệt mạng hoặc mất tích trong cuộc chiến. Do đó, ngày Chiến thắng đã trở thành một biểu tượng cảm xúc của sự đoàn kết quốc gia. Sau lễ duyệt binh, khoảng 250.000 người, mang theo chân dung người thân từng tham gia cuộc chiến, đã diễu hành khắp quảng trường Đỏ trong một chiến dịch có tên gọi là “Đội quân bất tử”. Tổng thống Putin, con trai của một cựu binh Thế chiến 2, cũng bất ngờ xuất hiện ở hàng đầu của cuộc diễu hành.
Theo Reuters, nhiều người Nga xem việc phương Tây tẩy chay lễ duyệt binh là sự bất kính. Ước tính 27 triệu công dân Liên Xô thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài từ năm 1941 - 1945.
Trong khi đó, lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít cũng đã được tổ chức khắp châu Âu như ở Paris, London và Berlin, theo AFP. Tại thành phố cảng Gdansk ở Ba Lan, nơi nổ ra những phát súng đầu tiên của cuộc chiến năm xưa, buổi lễ được mở màn bằng 21 phát đại bác. Ba Lan tổ chức sự kiện lớn để một số nguyên thủ quốc gia tẩy chay lễ duyệt binh ở Moscow có thể đến tham dự. Tuy vậy, hầu hết các lãnh đạo châu Âu tham gia tại đất nước mình.
Tại Mỹ, lễ kỷ niệm diễn ra tại đài tưởng niệm Thế chiến 2 với màn trình diễn của đội máy bay chiến đấu thời xưa.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Nga Putin
Chiều ngày 9.5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Tổng thống Putin về lời mời dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng, khẳng định đây là sự kiện lịch sử mang tính thời đại, góp phần đem lại hòa bình cho toàn thế giới, cổ vũ và là tiền đề quan trọng cho cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc trên các châu lục Á - Phi - Mỹ La tinh, trong đó có nhân dân Việt Nam.
Hai bên đã trao đổi ý kiến về các vấn đề hợp tác song phương và thống nhất nhiều biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trong giai đoạn mới. Về quan hệ chính trị, lãnh đạo hai nước đánh giá cao cơ chế trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao giữa Việt Nam và Nga, góp phần không ngừng tăng cường quan hệ tin cậy giữa hai nước. Về quan hệ kinh tế, lãnh đạo hai nước cho rằng hợp tác song phương thời gian qua phát triển năng động và hiệu quả. Việc hai bên sẽ ký Hiệp định về khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu cuối tháng 5.2015 sẽ là bước đột phá nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch song phương lên mức 10 tỉ USD vào năm 2020. Về quan hệ quốc phòng - an ninh, lãnh đạo hai nước nhất trí hai bên cần tăng cường phối hợp đưa hợp tác trong lĩnh vực này đi vào chiều sâu, hiệu quả, trước hết tích cực triển khai những lĩnh vực hợp tác truyền thống như đào tạo quân nhân, chuyên gia kỹ thuật.
Tin, ảnh: TTXVN
Lãnh đạo VN gửi thư chúc mừng lãnh đạo Liên bang Nga
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, ngày 9.5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng tới Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư chúc mừng tới Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev.
Trong các thư chúc mừng, lãnh đạo VN khẳng định: “Ngày 9.5 đã đi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng vĩ đại của Hồng quân và nhân dân Liên Xô, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai, đem lại nền hòa bình cho nhân loại. Thế giới mãi ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh anh dũng, chiến đấu quên mình của Hồng quân và nhân dân Liên Xô để làm nên chiến thắng lịch sử, cứu loài người thoát khỏi sự tàn phá, hủy diệt của chủ nghĩa phát xít. Thắng lợi của Liên Xô và đồng minh đã làm bùng lên cơn bão táp cách mạng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc tại châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh khiến thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc bị lung lay từng bước và sụp đổ. Được tiếp sức bởi thắng lợi lịch sử này, nhân dân VN đã đứng lên giành độc lập, thực hiện thành công Cách mạng tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, sau đó tiến hành cuộc trường chinh thống nhất đất nước kéo dài 30 năm và kết thúc bằng Đại thắng mùa xuân năm 1975”.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.