Ngày chết chóc ở Dải Gaza

17/05/2021 06:31 GMT+7

Israel hôm qua tiếp tục những đợt ném bom dồn dập vào Dải Gaza, san bằng 3 khu nhà và giết chết ít nhất 33 người, đánh dấu ngày chết chóc nhất kể từ khi xung đột bùng nổ vào tuần trước.

Với tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc sẽ tiếp tục dội bom Dải Gaza “cho đến khi nào còn cần thiết”, tính đến hôm qua chiến dịch tấn công của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã bước sang ngày thứ 7 liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều tòa nhà bị san bằng

Hãng Al-Jazeera cho hay ít nhất đã có 33 người Palestine thiệt mạng, trong số này có 10 phụ nữ và 13 trẻ em, hơn 50 người bị thương trong các đợt không kích vào rạng sáng qua. Ít nhất 3 khu dân cư đã bị san bằng, trong đó có nhà riêng của ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh phong trào Hamas ở Dải Gaza.

Israel không kích giết chết 42 dân thường Palestine, Hamas trả đũa bằng hỏa tiễn

“Trong số các mục tiêu có khu nhà của Yahya Sinwar, người đứng đầu phong trào Hamas ở Dải Gaza, và em trai Muhammad Sinwar, chịu trách nhiệm quản lý hậu cần và nhân lực của lực lượng này”, theo AFP dẫn tuyên bố của quân đội Israel. Tel Aviv cũng công bố đoạn video clip cho thấy những cột khói bốc lên từ khu nhà của lãnh đạo Hamas, nhưng không đề cập đến số phận của ông Sinwar.
AP dẫn thông tin từ Cơ quan Y tế Gaza cho hay các đội cứu hộ đã chạy đua với thời gian để giải cứu những người sống sót và đưa thi thể khỏi các đống đổ nát. Một trong vài con đường chính dẫn đến Shifa, bệnh viện lớn nhất của khu vực, đã trở thành hố bom. Với số thương vong tiếp tục gia tăng, hôm qua đánh dấu ngày chết chóc nhất kể từ khi Dải Gaza trở thành chiến trường giữa Israel và lực lượng Hamas cách đây 1 tuần.

Văn phòng AP, Al-Jazeera bị phá hủy

Kể từ khi Dải Gaza rơi vào vòng xoáy xung đột, Israel đã san bằng một loạt cao ốc văn phòng và chung cư của khu vực này vì hoài nghi đang cất giấu các cơ sở hạ tầng quân sự của phong trào Hamas. Ngày 15.5, IDF tấn công tòa nhà al-Jalaa cao 13 tầng, nơi đặt văn phòng của Hãng tin AP, mạng truyền hình Al-Jazeera và các hãng truyền thông. Trưa cùng ngày, quân đội Israel gọi điện thoại cho chủ tòa nhà và cảnh báo sẽ tấn công trong vòng 1 giờ. Các nhà báo, nhân viên và cư dân đã được sơ tán đến nơi an toàn. Ngay sau đó, ba quả tên lửa từ phía Israel lao đến và đánh sập tòa nhà.
Nhà báo Walid al-Omari, Trưởng văn phòng Jerusalem của Al-Jazeera, tố cáo: “Rõ ràng những người đang tiến hành cuộc chiến này không những muốn gieo rắc sự phá hủy và chết chóc ở Gaza, mà còn muốn bịt miệng phía truyền thông đang chứng kiến, ghi nhận và đưa tin về sự thật”.

Căng thẳng Israel - Hamas vì sao leo thang thành xung đột khốc liệt?

Còn Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành Gary Pruitt của Hãng tin AP tuyên bố: “Thế giới từ nay sẽ thiếu đi nguồn thông tin về Dải Gaza bởi những gì đã xảy ra hôm nay”. Ông Pruitt yêu cầu Israel đưa ra bằng chứng rằng tòa nhà đang chứa chấp lực lượng hoặc cơ sở của Hamas, và đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gọi điện cho lãnh đạo AP và bày tỏ sự ủng hộ các nhà báo và hãng truyền thông.
Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (giờ VN) ủng hộ chiến dịch trả đũa của IDF nhằm vào phong trào Hamas ở Dải Gaza. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng lên tiếng quan ngại về tình trạng thương vong của dân thường và kêu gọi phải bảo vệ an toàn cho các nhà báo, theo tờ USA Today. Cùng ngày, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, ông Biden cũng gọi điện trao đổi với Tổng thống Mahmoud Abbas của chính quyền Palestine về tình hình tại Dải Gaza.
Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi phía Hamas hãy ngừng phóng rốc két vào Israel nếu muốn ngừng cuộc xung đột đẫm máu đang diễn ra. IDF hôm qua cho hay đã có khoảng 2.900 quả rốc két phóng từ khu vực Dải Gaza do Hamas kiểm soát về phía Israel.
HĐBA LHQ họp về Dải Gaza
Tối qua 16.5, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình chiến sự tại Dải Gaza, nơi đang diễn ra cuộc xung đột thảm khốc nhất giữa Israel và Palestine trong những năm qua, theo Reuters. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhắc nhở các bên rằng hành vi tấn công bừa bãi vào các mục tiêu dân sự và truyền thông đều vi phạm luật quốc tế và phải tránh bằng mọi giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.