Ngày càng nhiều cảnh sát Mỹ bị tấn công

03/06/2021 14:30 GMT+7

Số cảnh sát Mỹ bị bắn trong năm nay đã tăng nhiều so với các năm trước, được cho là từ phong trào biểu tình chống cảnh sát năm ngoái và những lời kêu gọi cắt ngân sách cho lực lượng này.

Theo số liệu của Hội Huynh đệ cảnh sát quốc gia (FOP, Mỹ), liên đoàn cảnh sát với khoảng 355.000 thành viên, tính từ đầu năm đến ngày 31.5, đã có 128 cảnh sát bị bắn tại Mỹ, trong đó có 26 người thiệt mạng. Cùng kỳ năm 2020 có 118 cảnh sát bị bắn, trong đó 23 người thiệt mạng, trong khi cùng kỳ năm 2019 có 104 cảnh sát bị bắn và 23 người thiệt mạng.
Theo Fox News, trong các vụ án xảy ra gần đây có vụ án 3 cảnh sát tại thị trấn Flower Mound, bang Texas, bị bắn khi đang đi kiểm tra vụ một người đàn ông tự sát vào ngày 26.5. Hai ngày sau ở thành phố Martinsburg, bang Tây Virginia, một cảnh sát bị bắn trong cuộc đọ súng với một nghi phạm giết người. Vào ngày 28.5, một tên cướp đã bắn vào 2 cảnh sát ở thành phố St. Louis, bang Mississippi khi 2 người này đang điều tiết giao thông. 

2 thiếu niên Florida nã AK-47, súng hoa cải để "giết cảnh sát"

Số vụ tấn công kiểu phục kích nhằm vào cảnh sát đến nay là 27 vụ, tăng 50% so với năm 2020, theo FOP. Fox News dẫn lời chủ tịch FOP Patrick Yoes nhận định điều đó cho thấy đang có sự gia tăng về thái độ hung hăng của người dân đối với lực lượng thực thi pháp luật so với những năm trước.
Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa cảnh sát và một số cộng đồng, từ sau đợt biểu tình chống cảnh sát năm 2020, kéo theo đó là phong trào đòi cắt ngân sách cho cảnh sát. Ông Yoes cho rằng những chỉ trích nhắm vào cảnh sát đã tạo ra thái độ thiếu tôn trọng của người dân đối với lực lượng hành pháp.
Những sai phạm của cảnh sát đã trở thành chủ đề nóng tại Mỹ kể từ vụ cảnh sát da trắng Derek Chauvin tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota đè đầu gối lên cổ khiến người đàn ông da màu George Floyd thiệt mạng trong lúc vây bắt nghi phạm này. Chauvin đã bị kết tội giết người, nhưng cái chết của ông Floyd đã làm dấy lên các cuộc biểu tình tại Mỹ lẫn nhiều nước, kích động phong trào chống đối cảnh sát. Quốc hội Mỹ đang cân nhắc dự luật cải cách triệt để ngành cảnh sát trong nỗ lực buộc cảnh sát phải chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với hành vi sai trái của mình.

Camera gắn trên người cảnh sát được sử dụng tại Mỹ ra sao?


Ông Yoes thừa nhận rằng cảnh sát có nhiều việc phải làm trong việc xây dựng lòng tin và sự tôn trọng từ một số cộng đồng. Tuy nhiên, ông cho biết thái độ và chính sách chống cảnh sát cũng đang tạo ra một "cuộc khủng hoảng" lâu dài cho các cộng đồng, khi ngày càng nhiều cảnh sát nghỉ hưu hoặc chọn các công việc khác trong khi các học viện cảnh sát không thể tuyển đủ sinh viên để “lấp đầy khoảng trống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.