Ngay cả khi dỡ bỏ cấm vận, doanh nghiệp Mỹ vẫn không được ưu đãi ở Cuba

07/04/2015 15:02 GMT+7

(TNO) Trong bối cảnh vừa bình thường hóa quan hệ với Mỹ, Cuba cho biết các công ty Mỹ vẫn chưa thể có một sự ưu đãi đặc biệt nào khi thâm nhập vào thị trường Cuba, theo Reuters.

(TNO) Trong bối cảnh vừa bình thường hóa quan hệ với Mỹ, Cuba cho biết các công ty Mỹ vẫn chưa thể có một sự ưu đãi đặc biệt nào khi thâm nhập vào thị trường Cuba, theo Reuters.

Vẫn còn nhiều hạn chế trong giao dịch và đầu tư giữa Mỹ và Cuba - Ảnh: Reuters 
"Doanh nhân Mỹ sẽ được đối đãi tương tự như tất cả những doanh nhân đang làm ăn với Cuba hiện nay", Reuters ngày 6.4 trích lời Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư Cuba Rodrigo Malmierca.
"Đó là một thực tế. Các doanh nghiệp Mỹ hoàn toàn có quyền giao dịch và đầu tư vào Cuba, một khi luật pháp Mỹ thừa nhận điều đó. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là họ sẽ nhận được ưu đãi", Malmierca nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên các phương tiện truyền thông Cuba.
Từ 15.1, Mỹ đã có những bước đi thực tế đầu tiên để khởi động tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nới lỏng cấm vận kinh tế với Cuba.
Mặc dù vậy theo Reuters, phía Mỹ cũng cần đạt thêm nhiều thỏa thuận với chính phủ Cuba để đưa các hoạt động kinh doanh từ Washington đến Havana. Cụ thể, các công ty Mỹ vẫn phải thông qua chính phủ Cuba hoặc các công ty nhà nước Cuba mới có thể kinh doanh ở đất nước vùng Caribe này.   
Ông Malmierca cho biết số lượng doanh nhân Mỹ sang Cuba làm ăn đã tăng lên và phía Mỹ luôn có lợi khi kinh doanh tại thị trường Cuba.
"Chúng tôi hy vọng họ (Mỹ) sẽ đến đây mà không gặp trở ngại gì về cấm vận kinh tế. Mọi người đều đòi hỏi phải dỡ bỏ cấm vận", Tân Hoa xã dẫn lời ông Malmierca.
Reuters nhận xét rằng ông Obama cần thêm nhiều sự ủng hộ từ phía đảng Cộng hòa để tiếp tục nới lỏng lệnh cấm vận đã có từ 50 năm trước đây trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.
Trong phần trả lời phỏng vấn của mình, ông Malmierca cũng thừa nhận rất khó để ông Obama có thể "một tay dỡ bỏ cấm vận". Nhưng ông Malmierca khẳng định tổng thống Mỹ đủ quyền hành để giúp tăng thêm mức độ gắn kết với Cuba "vượt ra khỏi những thỏa thuận mà hai bên đã cùng đồng ý ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.