Ngày bất lợi của Tổng thống Trump

23/08/2018 07:33 GMT+7

Hôm qua, 2 cựu thân tín của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận tội hoặc bị tuyên có tội trong các phiên tòa chỉ cách nhau vài phút.

Tại tòa án bang Virginia, bồi thẩm đoàn kết luận ông Paul Manafort, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Trump, phạm 8 tội liên quan đến gian lận tài chính. Theo AFP, nhân vật từng dẫn dắt chiến dịch trong 5 tháng then chốt giúp chủ nhân Nhà Trắng chiến thắng bị tuyên đã gian lận ngân hàng, gian lận thuế và không kê khai tài khoản ở nước ngoài.
[VIDEO] Cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử bị tuyên có tội, Tổng thống Trump nói gì?
Chỉ vài phút sau, trong phiên tòa ở New York, ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Trump từ năm 2006 đến tháng 5.2018, thừa nhận gian lận thuế và cung cấp thông tin giả về tài chính. Luật sư 52 tuổi còn nói trước tòa ông đã tiến hành dàn xếp đưa tiền cho cựu diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và người mẫu Playboy Karen McDougal để đổi lấy sự im lặng của họ trước bầu cử năm 2016. Đây là 2 người tự nhận có quan hệ tình ái với Tổng thống Trump.
AFP dẫn lời công tố viên Robert Khuzami cho hay sau khi trả cho bà Daniels và McDougal số tiền lần lượt là 130.000 USD và 150.000 USD, luật sư Cohen đã lấy lại tiền bằng cách chi hóa đơn khống cho “công ty của ứng viên tranh cử cho vị trí thuộc chính quyền liên bang”. Trước tòa, ông này còn tuyên bố “đã làm theo chỉ đạo của “ứng viên với mục đích tác động đến bầu cử”. Không dừng lại ở đó, luật sư bào chữa cho ông Cohen là Lanny Davis hôm qua nói thân chủ “hoàn toàn sẵn lòng” cung cấp mọi thông tin biết được về Tổng thống Trump cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Đây là người dẫn đầu cuộc điều tra về nghi vấn Nga tìm cách can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Cũng trong ngày 22.8, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố vụ án ông Manafort “không liên quan đến tôi hay cuộc săn phù thủy”, ý chỉ cuộc điều tra của ông Mueller. Nhà lãnh đạo không nhắc đến phiên tòa xử ông Cohen nhưng viết trên Twitter: “Nếu ai muốn tìm luật sự giỏi thì tôi khuyên tránh xa Michael Cohen ra”. Lâu nay, chủ nhân Nhà Trắng luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến Nga hay có quan hệ ngoài luồng với bà Daniels lẫn McDougal.
Theo giới quan sát, đảng Cộng hòa rất lo ngại những diễn biến nói trên sẽ gây bất lợi lớn trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào tháng 11. Nếu phe Dân chủ chiếm lại thế đa số thì Tổng thống Trump sẽ gặp thách thức to lớn trong việc thông qua các chính sách. Hôm qua, các nghị sĩ Dân chủ chớp thời cơ liên tục lên tiếng chỉ trích Nhà Trắng và đòi “câu trả lời về vai trò của Tổng thống liên quan tới những hành vi tội phạm này”. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời nhà phân tích Andy Smith thuộc ĐH New Hampshire nhận định Tổng thống Trump vẫn có thể biến khó khăn thành cơ hội nếu ông tiếp tục đạt kết quả tốt trong các chính sách kinh tế - thương mại cũng như thể hiện cho cử tri thấy mình “đang bị tấn công một cách thiếu công bằng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.