Nga-Phương Tây tố cáo nhau về vụ tấn công hóa học Syria

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/04/2018 10:39 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố có bằng chứng vụ tấn công hóa học ở Syria là do Anh dàn dựng, ngược lại chính quyền Mỹ nói cũng có bằng chứng cáo buộc Syria đã ra tay.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh lập trường của chính phủ nước này là xem vụ tấn công ở thành phố Douma (Syria) là giả mạo và tuyên bố có bằng chứng cho thấy Anh đứng sau việc này, theo Reuters.
Người phát ngôn Igor Konashenkov nói rằng Nga biết chắc là từ ngày 3-6.4, tổ chức White Helmets, chuyên cứu hộ thường dân ở vùng do phe đối lập kiểm soát, đã chịu áp lực rất lớn từ phía London để dựng lên màn khiêu khích này càng sớm càng tốt.
Phương Tây cho rằng cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma hôm 7.4 đã khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 500 người bị thương.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc họp báo ngày 13.4 công bố những đoạn phỏng vấn 2 nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện duy nhất ở Douma, theo đài RT.
Một trong 2 người xưng tên là Halil Ajij nói vụ việc xảy ra vào ngày 8.4, sau khi một tòa nhà bị trúng bom, gây cháy ở tầng dưới. Nhiều người trong đó bị ngạt khói nên đến bệnh viện để chữa trị.
Trong lúc đó, có một người lạ mặt tiến đến nói đó là tấn công hóa học, khiến mọi người hoảng loạn nên xối nước lên người nhau để tẩy độc. “Chúng tôi không thấy bệnh nhân nào có dấu hiệu bị trúng độc do vũ khí hóa học”, ông Ajij nói.
Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Karen Pierce gọi cáo buộc của phía Nga là “lố bịch” và “dối trá rành rành”. Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng tuyên bố có bằng chứng cho thấy chứng cứ của Nga là sai.
Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, tình báo Mỹ cho rằng những chứng cứ của Nga nói vụ tấn công là giả mạo là không đúng. Bà cũng tuyên bố “tin chắc rằng Syria phải chịu trách nhiệm”.
Trong ngày 14.7, các chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) sẽ bắt đầu điều tra liệu vũ khí hóa học có được sử dụng tại Douma hay chưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.