Ngân hàng Trung Quốc chặn giao dịch của Triều Tiên

09/05/2013 04:00 GMT+7

Trung Quốc được cho là đã có động thái mạnh tay với CHDCND Triều Tiên sau khi tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên bị phong tỏa.

Tờ South China Morning Post ngày 8.5 đưa tin Ngân hàng Trung Quốc (BOC) đã phong tỏa tài khoản và đóng băng mọi giao dịch với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên, vốn bị Mỹ cáo buộc là nguồn tiền chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trước đó, Mỹ và Nhật Bản cũng đã áp đặt cấm vận đối với ngân hàng này theo sau lệnh trừng phạt của LHQ về vụ Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh và thử tên lửa vừa qua. Theo Reuters, thông tin về giao dịch và tài sản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên được xếp vào loại bí mật quốc gia nhưng mọi cơ quan ngoại giao nước ngoài, tổ chức phi chính phủ và cơ quan LHQ tại Bình Nhưỡng đều sử dụng dịch vụ của ngân hàng này.

Đây là lần đầu tiên một ngân hàng Trung Quốc có động thái công khai gây ảnh hưởng tới quyền lợi của Triều Tiên. BOC là một trong những ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước và chịu sự chỉ đạo chính trị từ chính quyền trung ương. Reuters dẫn lời một giáo sư tại Trường Đảng trung ương Trung Quốc nhận định: “Hành động này rất đáng chú ý và có lẽ đã được cân nhắc kỹ về lợi ích lẫn chính trị”. Trung Quốc là đồng minh quan trọng nhất của CHDCND Triều Tiên nhưng gần đây đã bắt đầu tỏ ra “sốt ruột” trước các động thái của Bình Nhưỡng, thể hiện qua việc không phản đối lệnh trừng phạt Triều Tiên của LHQ. Trung Quốc cũng được cho là có vai trò then chốt trong việc giải quyết những tranh cãi liên quan chương trình hạt nhân Triều Tiên và giảm căng thẳng trong khu vực.

Cùng ngày, các lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ sự đoàn kết đối phó Triều Tiên. Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh và cảnh báo rằng “đã qua rồi thời kỳ cứ hễ gây rối là được nhượng bộ”. Tuy nhiên, ông Obama và bà Park tuyên bố vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Bình Nhưỡng, theo AFP. Bà Park còn đề xuất lập một công viên quốc tế liên Triều tại Khu phi quân sự như một biểu tượng hòa bình giữa hai miền.

Trong một dấu hiệu cho thấy tình hình đang dần hạ nhiệt, tờ Chosun Ilbo dẫn lời giới chức Seoul và Washington cho biết miền Bắc đã tháo 2 tên lửa Musudan khỏi bệ phóng trên bờ biển phía đông và dỡ bỏ cảnh báo tác chiến cao nhất nhưng vẫn tiếp tục triển khai các tên lửa Scud và Rodong. Tổng thống Park Geun-hye cho rằng rất khó đoán trước hành động của Triều Tiên và Hàn Quốc cần phải duy trì cảnh giác. Theo Reuters ngày 8.5, Seoul quyết định chi hơn 1 tỉ USD mua các chiến đấu cơ FA-50 và đang xem xét trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel.

Cũng hôm qua, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên đăng bài xã luận tố cáo Nhật mua nhiên liệu hạt nhân MOX của Pháp “để chế tạo bom”. Cáo buộc trên được đưa ra sau khi Nhật và Pháp kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục gửi thông điệp phản đối việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, theo Đài NHK.

Trùng Quang

>> Bắt hai đối tượng buôn bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc
>> Phát hiện nhiều người Trung Quốc nghi hành nghề chui tại một phòng khám
>> Trung Quốc trừng phạt 21 quan chức dính bê bối clip sex
>> Truyền thông Trung Quốc đòi giành cả đảo Okinawa của Nhật
>> Trung Quốc dùng chó dự báo động đất
>> Tìm thấy hóa thạch ngà voi dài 3 mét ở Trung Quốc
>> Trung Quốc có thêm 4 người chết vì cúm H7N9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.