Ngầm ý

06/08/2018 09:00 GMT+7

Taliban muốn chứng tỏ hiện tại cũng như tương lai vẫn kiên định chống NATO và quân đội nước ngoài ở Afghanistan.

Hoạt động quân sự mới rồi của Taliban tại Afghanistan đã làm 3 nhân viên quân sự NATO thiệt mạng và 3 người khác bị thương, trong đó có một người Mỹ. Quy mô vụ việc không lớn và Taliban vẫn thường thực hiện các vụ tấn công tương tự ở Afghanistan. Nhưng lần này, vụ tấn công diễn ra sau khi Taliban và Mỹ tiếp xúc và thương thảo bí mật ở Qatar. Taliban và chính phủ Afghanistan lại tìm cách phối hợp hành động với nhau để đối phó tàn binh của tổ chức IS chạy dạt từ Trung Đông và vùng Vịnh về Afghanistan. Vì thế, nó ẩn chứa thông điệp đặc biệt hơn từ Taliban.
Taliban muốn chứng tỏ hiện tại cũng như tương lai vẫn kiên định chống NATO và quân đội nước ngoài ở Afghanistan. Dẫu có đàm phán với Mỹ về giải pháp chính trị cho Afghanistan và có sự phối hợp với chính phủ Afghanistan thì Taliban vẫn không thay đổi mục tiêu là quân đội nước ngoài phải rút hết khỏi Afghanistan. Với thái độ kiên quyết này, Taliban nhằm trước hết tranh thủ dân chúng ở Afghanistan với tâm lý chung là không muốn quân đội nước ngoài hiện diện lâu hơn nữa. Taliban muốn phân rẽ dân chúng với chính quyền Afghanistan và gây dựng sự hậu thuẫn sâu rộng trong dân chúng cho vai trò chính trị của mình sau này.
Taliban còn dùng vũ lực như thế nhằm vào NATO để tạo và tăng thế cho tiếp xúc và thương thảo với Mỹ về giải pháp chính trị cho Afghanistan. Hiện thời gian đang ủng hộ Taliban chứ không đứng về phía Mỹ và NATO. Một mục đích khác nữa của Taliban là răn đe và gia tăng áp lực đối với chính phủ Afghanistan. Mặt trái của những ngầm ý này của Taliban là Mỹ, NATO và chính phủ Afghanistan phải cùng nhau chống Taliban mạnh hơn và thận trọng hơn với thiện chí đàm phán hòa bình của Taliban.
[VIDEO] Quân đội Afghanistan, phiến quân Taliban thân ái 'selfie' mừng ngừng bắn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.