Nga yêu cầu Mỹ chấm dứt can dự vào Venezuela

31/03/2019 12:30 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Mỹ chấm dứt 'đe dọa, can dự' vào cuộc đối đầu giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập.

“Chúng tôi đề nghị Washington chấm dứt đe dọa Venezuela nhằm bóp chết nền kinh tế và kích ngòi nội chiến ở quốc gia Nam Mỹ này”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố vào ngày 30.3. Bà Zakharova đồng thời nhắc lại tuyên bố của Nga rằng Moscow đã điều “các chuyên gia” đến Venezuela theo thỏa thuận hợp tác quân sự-kỹ thuật.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton phản đối việc Nga điều hai máy bay chở 100 quân nhân và nhiều tấn thiết bị quân sự đến Venezuela hồi tuần rồi, theo AFP. Đặc phái viên Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams dự đoán binh sĩ Nga có mặt ở Venezuela để sửa chữa hệ thống phòng không S-300 gặp sự cố kỹ thuật.
 
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong buổi họp báo AFP
Tuy nhiên, Điện Kremlin luôn nhấn mạnh đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và quân sự, đồng thời phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27.3 yêu cầu Nga rút quân khỏi Venezuela. Tổng thống Trump còn nhấn mạnh ông vẫn chưa loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.
Theo AFP, Moscow và Caracas đã ký kết thỏa thuận hợp tác quân sự vào năm 2011, bao gồm bán vũ khí Nga cho Venezuela. Trong thông báo ngày 30.3, công ty xuất khẩu công nghệ quốc phòng Rosoboronexport (Nga) tuyên bố đã mở trung tâm huấn luyện cho phi công lái trực thăng quân sự Mil ở Venezuela.
Hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên Rosoboronexport, ông Vyacheslav Davydenko cho hay Venezuela - khách hàng lớn nhất của Moscow ở khu vực Mỹ Latinh - đã nhận “số lượng đáng kể vũ khí và công nghệ quân sự từ Nga”.
Nga cũng là một trong số những quốc gia, bao gồm Trung Quốc, ủng hộ chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Trong khi đó, Mỹ cùng các nước phương Tây công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido và đang liên tục gây áp lực, bao gồm các biện pháp trừng phạt, nhằm buộc ông Maduro phải từ chức.
[VIDEO] Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela
Giữa lúc nền kinh tế trong tình trạng siêu lạm phát, Venezuela lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng kể từ tháng 1, khi ông Guaido tự xưng là "Tổng thống lâm thời". Chình trị gia 35 tuổi này hôm 23.3 tuyên bố Tổng thống Maduro "không còn khả năng duy trì quyền lực để tại vị" nhờ vào những biện pháp gây áp lực ngoại giao và trừng phạt của nước ngoài.
Tuy nhiên, Tổng thống Maduro cáo buộc ông Guaido là “con rối của Mỹ” và Washington "chỉ thị cho thủ lĩnh đối lập âm mưu đảo chính" nhằm lật đổ chính phủ của ông và đứng sau những vụ phá hoại gây mất điện diện rộng kể từ đầu tháng 3. Trong diễn biến có liên quan, lực lượng an ninh ở thủ đô Caracas hôm qua dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình phản đối tình trạng mất điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.