Nga yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao

31/07/2017 07:32 GMT+7

Số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga sắp tới sẽ còn lại 455 người, bằng số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ sau khi Washington trục xuất 35 người vào năm ngoái.

Reuters ngày 31.7 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Mỹ cắt giảm số nhân viên ngoại giao, trong khi xem xét tiến hành thêm biện pháp khác nhằm đáp trả việc Thượng viện Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt Moscow.
“Bởi vì có đến hơn 1.000 nhân viên ngoại giao và hỗ trợ đã và đang làm việc, 755 người phải dừng hoạt động tại Liên bang Nga”, ông nói và cho biết thêm Mỹ phải rút người trước ngày 1.9.
Giới quan sát cho rằng động thái mới nhất của ông Putin cho thấy Nga đã tắt hy vọng ban đầu về cam kết cải thiện mối quan hệ song phương của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Chúng tôi từng chờ rất lâu rằng thay đổi tốt đẹp sẽ đến, từng ấp ủ hy vọng tình hình sẽ thay đổi nhưng dường như nếu có đi chăng nữa thì cũng sẽ không thay đổi sớm”, chủ nhân Điện Kremlin nói.
Dù vậy, Tổng thống Nga cho rằng Moscow và Washington đã đạt được một số kết quả hợp tác “trong tình hình rất khó khăn này”, trong đó có thỏa thuận tạo vùng đệm an toàn phía nam Syria.
Theo phía Nga, số nhân viên ngoại giao Mỹ sắp tới sẽ còn lại 455 người, bằng số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ sau khi Washington trục xuất 35 người vào tháng 12.2016.
Bộ Ngoại giao Mỹ không cung cấp thông tin về số nhân viên ngoại giao ở Nga nhưng cho rằng đây là “động thái đáng tiếc và không cần thiết”.
“Chúng tôi đang cân nhắc tác động của việc này và tìm cách ứng phó”, một nhân viên ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết.
Theo cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul, việc cắt giảm nhân viên sẽ ảnh hưởng đến quy trình xin thị thực vào Mỹ. “Nếu việc cắt giảm được tiến hành thì người Nga sẽ phải chờ vài tuần đến vài tháng để có visa đến Mỹ”, ông nói với Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.