Nga yêu cầu Đức chia sẻ thông tin y tế về nhân vật đối lập Navalny

09/09/2020 18:13 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ngày 9.9 yêu cầu phía Đức chia sẻ thông tin y tế về chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny được cho là bị đầu độc, đang được điều trị ở Đức.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nếu không có thông tin y tế từ phía Đức thì các cơ quan thực thi pháp luật Nga không thể xác định những gì đã xảy ra đối với ông Navalny, theo Reuters.
Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phương Tây đang tiến hành "chiến dịch gieo rắc thông tin sai lệch" về ông Navalny để có cớ áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Moscow.
Ông Navalny (44 tuổi) đã ngã quỵ sau khi uống tách trà trên một chuyến bay nội địa ở Nga hồi tháng 8. Ông được điều trị trong 2 ngày tại bệnh viện ở thành phố Omsk, Siberia (Nga), rồi chuyển viện sang một bệnh viện ở thủ đô Berlin, Đức. Đến ngày 7.9, các bác sĩ Đức cho biết ông Navalny không còn trong tình trạng hôn mê, theo AFP.

Nga bác cáo buộc dùng Novichok đầu độc chính trị gia, lo dự án dầu với Đức bị ảnh hưởng

Chính phủ Đức tuyên bố có "bằng chứng rõ ràng" cho thấy ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và cảnh báo khả năng Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Nga. Novichok là chất độc thần kinh chết người từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980.
Trong tuyên bố chung ngày 8.9, ngoại trưởng các nước G7 và Mỹ yêu cầu Nga nhanh chóng điều tra và truy tố những kẻ đứng sau “vụ đầu độc” ông Navalny. Nhóm G7 bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản. Nga đã bị loại khỏi Nhóm G8 sau khi sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi năm 2014.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 31.8 tái khẳng định Moscow "không có gì phải che giấu" và Điện Kremlin nhiều lần nhấn mạnh các bác sĩ Nga không tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Navalny bị đầu độc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.