Nga xét xử 5 nghi phạm vụ ám sát lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov

03/10/2016 21:57 GMT+7

Một tòa án ở thủ đô Moscow, Nga ngày 3.10 mở phiên xét xử 5 người đàn ông bị cáo buộc ám sát lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov hồi năm 2015.

Ông Nemtsov, một trong những người chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh miệng nhất, bị bắn chết vào ngày 27.2.2015 khi đang đi bộ qua một cây cầu gần điện Kremlin ở thủ đô Moscow, theo Reuters.
Các nghi phạm, đều là người Chechnya, ngồi trong lồng kính tại tòa án ở thủ đô Moscow với sự tham dự của nhiều phóng viên, nhà ngoại giao và các nhà hoạt động nhân quyền, theo AFP. Năm người đàn ông đều khẳng định họ vô tội.
Nga chính thức mở phiên xét sau khi các điều tra viên truy lùng Ruslan Mukhudinov, cựu nhân viên Bộ Nội vụ Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, được cho là đã trả tiền cho năm nghi phạm để ám sát Nemtsov, nhưng vẫn chưa rõ động cơ. Tuy nhiên những người ủng hộ ông Nemtsov cho rằng kẻ chủ mưu thật sự không phải là ông Mukhudinov mà là các quan chức cấp cao.
“Vụ ám sát Boris Nemtsov vẫn chưa được làm sáng tỏ. Kẻ chủ mưu vẫn chưa được tìm thấy và đem ra xét xử”, luật sư Olga Mikhailova, đại diện cho gia đình ông Nemtsov nói.
Các công tố viên cho hay Zaur Dadayev, Anzor Gubashev, Shadid Gubashev, Temirlan Eskerkhanov và Khamzat Bakhayev đã lên kế hoạch ám sát ông Nemtsov kỹ lưỡng.
Năm nghi phạm này đã theo dõi ông Nemtsov kể từ tháng 9.2014, thuê hai căn hộ chung cư, sắm xe hơi, vũ khí, điện thoại để bàn thảo kế hoạch ám sát sau khi được ra giá 15 triệu rúp (240.000 USD) để ám sát ông Nemtsov. Trong khi đó ông Mukhudinov đã trốn khỏi Nga, theo các điều tra viên.
Các công tố viên cho hay Dadayev đã bắn sáu phát súng vào người ông Nemtsov rồi lên xe hơi do Gubashev lái, chạy khỏi hiện trường. Hai ngày sau vụ ám sát, cả năm người này rời Moscow để đến Cộng hòa Chechnya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.