Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị

11/06/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Nga sẽ xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người có nguy cơ bị Mỹ truy tố vì các tiết lộ về chương trình do thám khổng lồ của chính phủ Mỹ, tị nạn chính trị, theo tờ Kommersant vào hôm nay 11.6.

>> Người làm rúng động nước Mỹ "mất tích" ở Hồng Kông
>> Lộ diện người làm rúng động nước Mỹ
>> Nhân vật làm rung chuyển nước Mỹ lộ diện

“Nếu chúng tôi nhận được đề nghị, chúng tôi sẽ xem xét”, tờ Kommersant dẫn lời người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Snowden (29 tuổi) đã xuất đầu lộ diện vào hôm 9.6 với vai trò là nguồn tiết lộ thông tin về chương trình do thám tuyệt mật gây tranh cãi của chính phủ Mỹ.

Snowden nói anh nhận thức được nguy cơ bị truy tố song đã tiết lộ các hồ sơ mật nhằm phanh phui việc do thám có hệ thống các công dân của chính phủ Mỹ.

Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị
 Một người biểu tình ủng hộ Edward Snowden ở Mỹ - Ảnh: AFP

Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra hình sự về vụ rò rỉ với những cáo buộc tiềm tàng về tội phản quốc đối với Snowden.

Bộ Tư pháp Mỹ không bình luận về vấn đề mà chỉ nói họ đang ở trong giai đoạn ban đầu của cuộc điều tra về vụ tiết lộ trái phép các thông tin mật, theo tờ Washington Post.

Snowden, người chạy sang Hồng Kông trước khi tiết lộ các thông tin mật với giới truyền thông, đã nói với tờ Washington Post rằng anh sẽ xin tị nạn từ mọi quốc gia tin vào quyền tự do ngôn luận.

Hôm 10.6, nhà sáng lập WikiLeaks, người ẩn náu tại tòa đại sứ Ecuador ở Anh từ tháng 6 năm ngoái để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, đã ca ngợi Snowden là một người hùng và thúc giục các quốc gia khác cho phép anh được tị nạn.

Snowden được tờ The Guardian mô tả là đang làm việc cho hãng Booz Allen Hamilton (Mỹ), một nhà thầu quân sự của NSA.

Vụ rò rỉ thông tin đầu tiên xuất hiện vào hôm 5.6, khi tờ The Guardian tường thuật về một văn bản tuyệt mật của tòa án yêu cầu công ty điện thoại Verizon chuyển giao cho NSA hàng triệu hồ sơ lưu trữ về các cuộc điện thoại.

Kế tiếp là những tiết lộ của 2 tờ The GuardianWashington Post về việc NSA trực tiếp thu thập dữ liệu từ máy chủ của 9 hãng internet, bao gồm Facebook, Google, Microsoft và Yahoo..., và theo dõi liên lạc trên mạng trong một chương trình được gọi là PRISM.

Các hãng internet đều phủ nhận việc cho phép chính phủ Mỹ tiếp cận máy chủ của họ.

PRISM được cho là giúp NSA và FBI trực tiếp truy cập vào các email, web chat, và những liên lạc khác từ máy chủ của các hãng internet lớn. Dữ liệu được sử dụng nhằm theo dõi các công dân nước ngoài nghi ngờ hoạt động khủng bố hoặc do thám.

Sơn Duân

>> Lộ diện người làm rúng động nước Mỹ
>> Nhân vật làm rung chuyển nước Mỹ lộ diện
>> Nhà Trắng phủ nhận chương trình do thám internet khổng lồ
>> Tổng thống Mỹ lập danh sách các mục tiêu tấn công mạng
>> Chấn động vụ rò rỉ thông tin về các đại gia trốn thuế toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.