Nga xây tổng hành dinh thời chiến

03/12/2014 09:00 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin đã bật đèn xanh cho dự án xây dựng một pháo đài kiên cố và tuyệt mật tại Moscow để kiểm soát toàn bộ hoạt động quân sự trong trường hợp nổ ra chiến tranh và được đặt trong trung tâm kiểm soát quốc phòng của Nga, theo nguồn tin của ITAR-Tass.

 Trung tâm kiểm soát quốc phòng của Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Trung tâm kiểm soát quốc phòng của Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Đầu não quân sự

Có tên chính thức là Trung tâm kiểm soát quốc phòng (NDCC), căn cứ mới của chính quyền thời chiến là sự nâng cấp tổng quát và trên diện rộng của Trung tâm chỉ huy trung ương thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, đơn vị đảm nhiệm sứ mệnh theo dõi 24/7 mọi mối đe dọa nhằm vào nước này, đặc biệt các vụ phóng tên lửa đạn đạo cũng như nhất cử nhất động của việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược.

Cụ thể, trung tâm mới vừa khai trương ngày 1.12 bao gồm 3 bộ phận chính: Trung tâm kiểm soát lực lượng hạt nhân chiến lược, Trung tâm kiểm soát tác chiến và Trung tâm kiểm soát hoạt động thường nhật.

Theo Đài RT, NDCC thừa kế mọi chức năng của đơn vị tiền thân, đồng thời mở rộng phạm vi quản lý theo hướng theo dõi mọi cơ sở quân sự trọng điểm của Nga, từ thiết bị phần cứng do các nhà thầu quân sự chế tạo đến tình trạng những giàn khoan lọc dầu, tình trạng thời tiết và ảnh hưởng của khí tượng đối với các tuyến đường vận chuyển.

Không lực Nga - Ảnh: Reuters 

Trả lời phỏng vấn trang tin Lenta.ru, người đứng đầu NDCC, trung tướng Mikhail Mizintsev cho hay sự ra đời của nơi này là một trong những dự án quân sự lớn nhất của Nga trong vài năm qua. Sự so sánh gần nhất về mặt chức năng và nhiệm vụ của NDCC trong quá khứ chính là tổng hành dinh Bộ Tổng tư lệnh trong giai đoạn 1941 - 1945, vốn tập trung mọi quyền hành của cỗ máy chiến tranh lẫn nền kinh tế của quốc gia nhằm phục vụ mục tiêu thời chiến.

Về phần tiến độ xây dựng, quân đội Nga cho hay việc nâng cấp NDCC đã bị trì hoãn quá lâu. Trong thời buổi hiện tại, tình hình an ninh quốc gia có thể nhanh chóng thay đổi và thay vì cần đến vài ngày như trước, giới lãnh đạo giờ đây chỉ có khoảng 1 giờ để đưa ra các quyết định quan trọng về mặt quốc phòng. Nhiệm vụ của NDCC là cung cấp cho bộ trưởng quốc phòng và tổng thống thêm sự lựa chọn trong trường hợp khẩn cấp, vốn dựa trên dữ liệu, số thống kê và các biểu đồ dự đoán chính xác.

Tiêu tốn hàng tỉ USD

Theo RT, trụ sở NDCC bao gồm một số gian phòng dành cho hoạt động thời chiến, một siêu máy tính tối tân tại trung tâm xử lý dữ liệu, những boong ke dưới đất, các phương tiện và đường thoát hiểm bí mật trong trường hợp cần sơ tán khẩn cấp cùng bãi đáp máy bay trực thăng. Bộ Quốc phòng Nga từ chối tiết lộ thông tin về ngân sách dự chi cho nơi này, nhưng ước tính việc xây dựng tổng hành dinh thời chiến tiêu tốn hàng tỉ USD.

NDCC cũng chính là tổ chức đóng vai trò đối trọng của Trung tâm chỉ huy quân sự quốc gia Mỹ, nơi kiểm soát và điều phối chính các hoạt động quân sự của Lầu Năm Góc. Trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên đất Nga, NDCC đóng vai trò điều phối và xử lý mọi liên lạc viễn thông bí mật nhất, cũng như là bàn đạp giúp Nga nhanh chóng xây dựng chính quyền thời chiến, phát và chuyển các mệnh lệnh quân sự, đồng thời là nơi đưa ra các mệnh lệnh cho tất cả các bộ, ban ngành, các tập đoàn nhà nước và những tổ chức khác, tùy theo nhu cầu của lực lượng quốc phòng.

 

Tuần dương hạm của Nga - Ảnh: Reuters

Theo đánh giá, phần nâng cấp lớn nhất chính là việc thành lập thiết bị xử lý dữ liệu và liên lạc viễn thông, cung cấp năng lực máy tính và phần mềm quân sự cần thiết làm yếu tố cấu thành để xây dựng hàng trăm tham số trong các mô hình toán học của họ.

Các quan chức Nga cho hay hệ thống máy tính của NDCC có năng lực cực mạnh với vô số địa điểm dự phòng và mã hóa dữ liệu tối tân trên toàn quốc, đề phòng trường hợp trung tâm chính bị trúng đòn tấn công của thế lực phá hoại nước ngoài.

Trung tâm tuyển mộ hơn 1.000 người, làm việc theo ca kíp. Trung tướng Mizintsev cho hay các lực lượng quân sự đã lựa chọn những sĩ quan tinh nhuệ nhất cho các vị trí trọng yếu tại NDCC. Nhiều người trong số này đã tham gia các đợt huấn luyện kỹ năng đặc biệt và đã đi vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 4.

Mỹ lập trung tâm điều phối tình báo

Trung tâm an ninh và phản gián quốc gia Mỹ (NCSC) đã chính thức hoạt động từ ngày 1.12 trong bối cảnh cộng đồng tình báo nước này vất vả duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực phản gián và an ninh mạng.

Mục tiêu của NCSC là cải thiện sự hợp tác giữa các tổ chức tình báo của Mỹ, theo Reuters dẫn tuyên bố của Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia. Cơ quan mới chịu trách nhiệm hợp nhất các sứ mệnh an ninh và phản gián thành một tổ chức duy nhất, từ đó giảm tình trạng dư thừa và tăng cường tính hiệu quả của hoạt động tình báo Mỹ. 

H.G

Thụy Miên

>> Mỹ giao tổng hành dinh chiến tranh cho Iraq
>> Căng thẳng quanh Tổng hành dinh lục quân
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.