Nga xác nhận triển khai hệ thống tên lửa S-300V4 tại Syria

05/10/2016 10:09 GMT+7

Quân đội Nga đã xác nhận việc lần đầu tiên đưa hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 ra nước ngoài: căn cứ hải quân Tartus ở Syria. Đây được xem là câu trả lời với Mỹ giữa lúc Mỹ tuyên bố ngưng "nói chuyện" với Nga.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 4.10: "Hệ thống tên lửa này là để đảm bảo an toàn cho căn cứ hải quân (Tartus). Chẳng rõ vì sao việc triển khai S-300 lại khiến cho các đối tác phương Tây của chúng tôi lo lắng". Được biết Tartus là căn cứ hải quân duy nhất của Nga nằm ngoài các nước thuộc khối Liên Xô cũ.
Việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 sẽ tăng cường thêm sức mạnh quân sự của Nga ở Syria, nơi Nga đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 hiện đại hơn (tầm bắn xa 400 km) và một loạt tên lửa đất đối không tầm gần khác tại căn cứ không quân ở tỉnh Latakia (Syria).
Việc chính thức thông báo triển khai S-300V4 được Nga đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ tuyên bố ngưng mọi đối thoại ngoại giao trực tiếp với Nga liên quan đến đề tài chấm dứt chiến sự tại Syria. Trước đó, thỏa thuận ngưng bắn mong manh do Nga và Mỹ cố gắng dàn xếp đã sụp đổ và quân đội Syria - dưới sự hỗ trợ đắc lực của Nga - đã đẩy mạnh cuộc tấn công quân nổi dậy ở thành trì Aleppo. Nga, Mỹ đang ầm ĩ đổ lỗi cho nhau về tình hình chiến sự leo thang và các thất bại trong cứu trợ nhân đạo tại Syria.
Chiến sự đang leo thang ác liệt tại Allepo (Syria). Trong ảnh là cảnh cố đưa một người chết khỏi đống đổ nát sau một đợt không kích ở Allepo.  Reuters
Giữa tình hình đó, việc Nga tuyên bố triển khai S-300V4 được giới quan sát xem là lời cảnh báo đối với Mỹ. S-300V4 là phiên bản nâng cấp của hệ thống tên lửa phòng không S-300. S-300V4 (hay S-300VM) còn gọi là Antey-2500 (NATO gọi là SA-23), có khả năng tiêu diệt máy bay và tên lửa hành trình của đối phương ở khoảng cách xa đến 250 km. S-300V4 chủ yếu dùng để chống tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, mà quân khủng bố ở Syria thì chẳng có tên lửa hành trình. Như vậy S-300V4 chỉ có thể nhắm vào Mỹ và NATO là những nước có khả năng phóng tên lửa hành trình vào Syria mà thôi.
Trang tin Military (Mỹ) ngày 4.10 cho hay Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ giữ quyền tự vệ để chống lại việc Nga đưa tên lửa S-300V4 sang Syria. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc là Peter Cook nói rằng "Đây là sự việc rất nghiêm trọng... đe doạ an toàn của các phi công chúng tôi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.