Nga xác nhận sẽ đón tiếp một lãnh đạo Triều Tiên

28/01/2015 12:58 GMT+7

(TNO) Điện Kremlin hôm nay thông báo sẽ đón tiếp một nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự lễ kỉ niệm chiến thắng Thế chiến thứ 2 tại Moscow vào tháng 5 tới. Song, vẫn chưa rõ nhà lãnh đạo này có phải là ông Kim Jong-un hay không.

(TNO) Điện Kremlin hôm nay thông báo sẽ đón tiếp một nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự lễ kỉ niệm chiến thắng Thế chiến thứ 2 tại Moscow vào tháng 5 tới. Song, vẫn chưa rõ nhà lãnh đạo này có phải là ông Kim Jong-un hay không.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: AFP
Theo hãng tin Yonhap hôm nay 28.1, điện Kremlin trong một văn bản trả lời cho hãng thông tấn này cho hay đến nay đã có 20 nguyên thủ quốc gia xác nhận tham dự lễ Kỷ niệm lần thứ 70 chiến thắng của Liên Xô trước Đức quốc xã trong Thế chiến thứ 2, sẽ được tổ chức vào tháng 5.2015 tại Moscow. Nhà lãnh đạo Triều Tiên là một trong số các nguyên thủ này.
Song, Moscow không đề cập cụ thể đến tên ông Kim Jong-un.
Trước đó, điện Kremlin đã mời ông Kim tham dự sự kiện này và nếu lãnh đạo cao nhất của Bình Nhưỡng đồng ý, đây sẽ là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của ông kể từ khi thay cha nắm quyền lãnh đạo cách đây 3 năm. Điều này nếu có sẽ thể hiện việc Triều Tiên giảm sự lệ thuộc của mình vào Trung Quốc - quốc gia hiện là đồng minh và đối tác chính của nước này về ngoại giao và kinh tế
Cũng theo Yonhap, giới chức Hàn Quốc cho biết nếu ông Kim Jong-un không tham dự thì có thể ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên, người thường đại diện Bình Nhưỡng trong các chuyến thăm chính thức, sẽ có mặt.
Điện Kremlin hiện tại cũng cho hay danh sách quan khách đến dự sự kiện chưa hoàn tất và quá trình xác nhận vẫn đang diễn ra. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng được mời nhưng bà chưa xác nhận tham gia. 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Kim Jong-un được cho là giữ khoảng cách từ khi lên nắm quyền. Trong chuyến thăm bán đảo Triều Tiên đầu tiên trên cương vị lãnh đạo Bắc Kinh, ông Tập đã đến Seoul chứ không phải là Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, Nga - một trong những đồng minh ít ỏi của Triều Tiên - thời gian qua đã tìm kiếm cơ hội thắt chặt giao thương với Bình Nhưỡng. Hiện tại, Moscow nhắm đến dự án đại tu hệ thống đường sắt của Triều Tiên trị giá 25 tỉ USD.
Cùng với Bắc Kinh, Moscow từng phản đối Liên Hiệp Quốc đưa Bình Nhưỡng ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC) vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền, theo AFP.
Lần gần đây nhất mà một lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Nga là vào tháng 8.2011. Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã đến nước này bằng tàu riêng và có cuộc gặp hiếm hoi với Tổng thống Nga khi đó, ông Dmitry Medvedev.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.