Nga: Việt Nam là đồng minh chiến lược đảm bảo an ninh khu vực

26/04/2016 09:50 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 25.4 tuyên bố Việt Nam là một đồng minh chiến lược, là đối tác lớn trong việc đảm bảo an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tuyên bố trên được ông Shoigu đưa ra trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong chuyến thăm đầu tiên của ông Lịch sang Nga, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 25.4.
Ông Shoigu chúc mừng ông Lịch đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của Việt Nam, và hoan nghênh khi chuyến thăm đầu tiên của ông Lịch là đến Nga.
“Chúng tôi coi đất nước các bạn như một đồng minh chiến lược, một người bạn cũ đáng tin cậy. Việt Nam đối với chúng tôi là đối tác chính trong việc đảm bảo an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga phát biểu.
Ông Shoigu nhấn mạnh việc giữ mối quan hệ gần gũi với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga.
Hai tàu chiến Đinh Tiên Hoàng (011) và Lý Thái Tổ (012) thuộc lớp Gepard 3.9 Nguyễn Chung
Ông Shoigu cũng nhắc đến việc hợp tác quốc phòng giữa 2 nước, cho rằng Việt Nam và Nga đang trên đường tăng cường mối quan hệ quân đội và gia tăng hợp tác phát triển quân sự và kỹ thuật.
Cũng trong ngày 25.4, nhà máy đóng tàu Zelenodolsk (CH Tatarstan, Nga) thông báo sẽ làm lễ hạ thuỷ cho chiếc tàu chiến lớp Gepard 3.9 thứ 3 của Hải quân Việt Nam.
Ông Andrey Spiridonov, người phát ngôn của hãng cho biết việc đóng tàu đã hoàn tất và sẽ cho hạ thuỷ để chạy thử vào ngày 27.4. Buổi lễ sẽ có sự tham dự của phái đoàn Hải quân Việt Nam, theo TASS.
Nhà máy đóng tàu này trước đó đã đóng 2 tàu Gepard 3.9 đầu tiên cho Hải quân Việt Nam, chiếc đầu tiên là 011 Đinh Tiên Hoàng đã về Cam Ranh và lễ tiếp nhận diễn ra vào tháng 3.2011. Đến tháng 8.2011, Việt Nam tiếp nhận chiếc thứ 2 là 012 Lý Thái Tổ cũng tại Cam Ranh.
Đến tháng 10.2012, Việt Nam đặt Nga đóng tiếp 2 tàu Gepard 3.9. Tháng 2.2013, tập đoàn Rosoboronexport ký hợp đồng giao Nhà máy đóng tàu Maxim Gorky thực hiện tiếp cặp tàu Gepard thứ 3 và 4 này cho Hải quân Việt Nam. Tháng 9.2013, việc khởi công đóng 2 tàu được tiến hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.