Nga vạch lằn ranh đỏ liên quan Ukraine, NATO

Văn Khoa
Văn Khoa
27/09/2021 20:12 GMT+7

Điện Kremlin hôm nay 27.9 nhấn mạnh việc NATO mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine là vượt qua lằn ranh đỏ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin .

Điện Kremlin còn nhấn mạnh Nga và Belarus sẽ hành động để bảo vệ chủ quyền của hai nước, theo Reuters. Trước đó cùng ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho hay ông đã nhiều lần thảo luận tình hình ở Ukraine với Tổng thống Putin và hai bên nhất trí sẽ ứng phó tình trạng NATO và binh sĩ Mỹ gia tăng hoạt động ở Ukraine.
Ông Lukashenko còn cáo buộc Mỹ thành lập những trung tâm huấn luyện ở Ukraine mà ông cho là đã biến thành các căn cứ quân sự. “[Chúng tôi] đã nhất trí rằng chúng tôi cần có một số biện pháp đối phó”, hãng tin RIA dẫn lời Tổng thống Lukashenko cho hay.
Ukraine hiện không phải là thành viên của NATO, nhưng từ lâu đã thắt chặt quan hệ quân sự với các nước thành viên trong khối với hy vọng một ngày nào đó sẽ gia nhập NATO, động thái bị Belarus phản đối. Ukraine hồi tuần rồi bắt đầu cuộc tập trận chung với binh sĩ Mỹ và một số nước khác thuộc NATO.

Bất chấp Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục mua tên lửa phòng không S-400 từ Nga

Hôm 1.9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington D.C. Trong cuộc gặp, Tổng thống Biden cam kết ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và cho hay Washington sẽ cung cấp cho Kiev khoản viện trợ an ninh mới trị giá 60 triệu USD.
Trước cuộc hội đàm, tổng thống Ukraine cho biết ông sẽ tìm hiểu quan điểm của Tổng thống Biden về cơ hội gia nhập NATO của Ukraine và các cột mốc cho quá trình đó. Sau cuộc họp, ông Zelenskiy cho biết không có mốc thời gian nào liên quan đến việc gia nhập NATO được nhắc đến. Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy nói rằng ông Biden ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.