Nga và Ukraine đạt thỏa thuận gói khí đốt mới

03/03/2015 15:18 GMT+7

(TNO) Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận đảm bảo nguồn cung khí đốt cho Ukraine trong tháng 3.2015.

(TNO) Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận đảm bảo nguồn cung khí đốt cho Ukraine trong tháng 3.2015.

Đường ống dẫn khí đốt ở gần thành phố Uzhgorod, miền tây Ukraine - Ảnh: AFP 
Thỏa thuận khí đốt được ký tại thủ đô Brussels của Bỉ vào cuối ngày 2.3. Theo đó, Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine sẽ đặt hàng khí đốt và thanh toán trước. Việc này sẽ giúp Ukraine có nguồn cung khí đốt ổn định trong tháng 3.2015. Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cam kết sẽ cung cấp đầy đủ như thỏa thuận.
“Tôi rất hài lòng vì chúng tôi đã bảo vệ được gói khí đốt mùa đông để đáp ứng nhu cầu cho Ukraine”, AP dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách vấn đề năng lượng Maros Sefcovic. Ông cũng chính là người làm trung gian cho cuộc đàm phán khẩn cấp về tình hình khí đốt giữa Nga và Ukraine.
Người dân ở miền đông Ukraine xếp hàng chờ nhận trà nóng và bánh tại quảng trường Lenin, thành phố Donetsk, miền đông Ukraine - Ảnh: AFP
Gói khí đốt mùa đông mà Nga cung cấp cho Ukraine do EU làm trung gian và tài trợ một phần kinh phí. Hiện tại, EU nhập khẩu khoảng 40% lượng khí đốt từ Nga. Một nửa trong số đó phải "quá cảnh" sang lãnh thổ Ukraine, theo Reuters.
Trong những năm qua, Nga và Ukraine từng nhiều lần tranh cãi về giá khí đốt. Moscow đã đe dọa sẽ khóa van đường ống dẫn khí đến Ukraine vào ngày 3.3 nếu Kiev không chịu thanh toán trước tiền khí đốt.
Kiev đã chấp nhận trả 15 triệu USD cho Nga. Hai nước hiện vẫn còn đang tranh cãi xung quanh vấn đề cung cấp khí đốt cho miền đông Ukraine. Đến nay, cuộc xung đột ở khu vực này đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng, theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc vừa công bố hôm 2.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.