Nga và Trung Quốc cản trở phản ứng quốc tế về Myanmar

12/04/2021 09:27 GMT+7

Đến nay, các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực ở Myanmar vẫn không có kết quả, và ông Josep Borrell, cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại, cho hay lý do nằm ở Nga và Trung Quốc .

Cao ủy Borrell cho biết Nga và Trung Quốc liên tục cản trở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đưa các nghị quyết, chẳng hạn như lệnh cấm vận vũ khí đối với quân đội Myanmar, theo báo South China Morning Post.
Trước đó, tại cuộc họp của HĐBA LHQ hôm 9.4. Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nêu lên yêu sách của Mỹ, buộc HĐBA phải hành động nhanh chóng về vấn đề Myanmar.
“Quân đội Myanmar cần phải hứng chịu hậu quả về các hành động của mình. Sự ổn định và thịnh vượng của khu vực phụ thuộc vào việc HĐBA LHQ có nhanh chóng hành động hay không”, Hãng tin AFP dẫn lời đại sứ Mỹ.

It nhất 82 người chết do lực lượng an ninh Myanmar bắn súng phóng lựu?

Estonia, thành viên không thường trực của HĐBA LHQ, cho rằng cần phải bắt tay vào việc soạn thảo nghị quyết cấm vận quân đội Myanmar, bao gồm lệnh cấm vận vũ khí.
Từ ngày 1.2 đến cuối ngày 11.4, số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và đụng độ với lực lượng an ninh đã lên đến 706.
Cũng trong ngày 11.4, giao tranh ác liệt đã xảy ra ở thị trấn Momauk thuộc bang miền bắc Kachin, giữa lực lượng vũ trang thiểu số Quân đội độc lập Kachin (KIA) và quân đội Myanmar military.
“Họ tìm cách tiến vào khu vực của chúng tôi, nhưng phía KIA đã ngăn cản đà tiến quân”, AFP dẫn lời một phát ngôn viên KIA, thêm rằng giao tranh bùng nổ từ tối đêm hôm trước và quân đội Myanmar đã pháo kích các mục tiêu của KIA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.