Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Đồng minh bất đắc dĩ

09/08/2016 08:49 GMT+7

Chuyến công du Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan được dư luận, đặc biệt ở Mỹ, EU và NATO, lưu tâm theo dõi.

Nó không chỉ là bằng chứng cho thấy mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga được bình thường hóa trở lại nhanh chóng như thế nào mà còn bao hàm định hướng mới trong chính sách đối ngoại của ông Erdogan. Nga là nước ông Erdogan thăm đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự thất bại ở nước này.
Từ sau cuộc đảo chính ấy, những mưu tính quyền lực trong nội bộ và phát biểu công khai của ông Erdogan đã làm cho mối quan hệ giữa Thổ và các nước phương Tây xấu đi đáng kể, không còn tin cậy và suôn sẻ như trước trong khi quan hệ giữa Nga với Mỹ, EU và NATO cũng chưa hề được cải thiện gì. Ông Erdogan chịu thỏa hiệp để nhanh chóng bình thường hóa trở lại quan hệ với Nga và cất công đi Nga vì muốn tìm kiếm đồng minh và đối tác mới.
Nga đã nhanh chóng đáp ứng vì cũng có nhu cầu tương tự. Nga cần Thổ để phân hóa nội bộ Mỹ, EU và NATO. Thổ cần Nga để chứng tỏ vẫn không thiếu đồng minh và đối tác ngoài Mỹ, EU và NATO.
Nga là nước ông Erdogan thăm đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính quân sự thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ Reuters
Hai nước này tạm thời là đồng minh với nhau thôi vì như vậy hiện có lợi nhất cho họ. Về lâu dài, Thổ Nhĩ Kỳ đâu có thể cứ trục trặc mãi được với Mỹ, EU và NATO cũng như Moscow không thể lợi dụng mãi được Ankara. Lợi ích hiện tại và chiến lược lâu dài của hai nước ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh, đặc biệt ở Syria, đâu có song trùng.
Họ chỉ là đồng minh bất đắc dĩ và nhất thời chứ sách lược kết bạn với đối thủ của bạn mình (đối với Thổ) hay kết bạn với bạn của đối thủ của mình (đối với Nga) làm sao có thể bền lâu được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.