Nga 'vạ lây' trong bê bối chính trị Áo

21/05/2019 10:00 GMT+7

Chính trường Áo đang trong tình trạng rối ren sau sự sụp đổ của liên minh cầm quyền, dẫn tới việc Tổng thống Alexander Van der Bellen ấn định tổng tuyển cử sớm vào tháng 9.

Nguyên nhân xuất phát từ vụ bê bối của Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache. Ông Strache, Chủ tịch đảng cực hữu FPOe, phải tuyên bố từ chức sau khi truyền thông Đức đăng tải đoạn phim cho thấy ông thảo luận việc sẽ trao các hợp đồng dự án nhà nước cho một phụ nữ tự xưng là cháu gái tỉ phú Nga Igor Makarov, để đổi lấy hỗ trợ trong chiến dịch tranh cử.
Hiện chưa rõ đoạn phim trên có bị dàn dựng hay không song hiện sự chú ý đổ dồn về phía Nga vì trong đó, ông Strache tuyên bố sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Moscow. Ngay lập tức, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin hôm qua lên tiếng khẳng định: “Đây là một vụ việc không liên quan gì đến Nga, tổng thống hay chính phủ Nga”. Ông Peskov còn nói thêm không biết người phụ nữ tự xưng là Alena Makarova trong đoạn phim là ai cũng như không rõ liệu đây có phải là công dân Nga hay không.
Về phần mình, tỉ phú Makarov nhấn mạnh không quen biết cũng như không có quan hệ huyết thống” với người phụ nữ nói trên vì ông là “con một”. Tỉ phú 57 tuổi là nhà sáng lập Areti, tập đoàn khí đốt ngoài quốc doanh đầu tiên của Nga, và được cho là khá giàu ảnh hưởng chính trị. Theo tạp chí Forbes, ông Makarov giàu thứ 48 ở Nga với tài sản ước tính 2,1 tỉ USD (49.156 tỉ đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.