Nga và Jordan ký thỏa thuận nhà máy điện hạt nhân trị giá 10 tỉ USD

25/03/2015 13:31 GMT+7

(TNO) Jordan đã ký thỏa thuận trị giá 10 tỉ USD với Nga nhằm tạo cơ sở pháp lý để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở nước này.

(TNO) Jordan đã ký thỏa thuận trị giá 10 tỉ USD với Nga nhằm tạo cơ sở pháp lý để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở nước này, theo Reuters ngày 25.3.

Một nhà máy điện hạt nhân do Nga xây dựng ở Iran - Ảnh: Reuters
Thỏa thuận này được ký kết giữa Cơ quan năng lượng nguyên tử Jordan (JAEC) và tập đoàn Rosatom thuộc sở hữu nhà nước của Nga hôm 24.3. Theo đó, một nhà máy điện hạt nhân 2 đơn vị có công suất 2.000 megawatt sẽ được xây dựng ở Amra, phía bắc nước này.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Khaled Toukan, Chủ tịch JAEC, cho biết công nghệ của Nga phù hợp với nhu cầu của Jordan mà giá lại rất cạnh tranh.
Trong khi đó, đại diện tập đoàn Rosatom của Nga, ông Sergeu Kiriyenko nói rằng sự hợp tác với Jordan sẽ mở ra cánh cửa cho những thỏa thuận cung cấp nhiên liệu hạt nhân trong tương lai. Ngoài ra, theo ông Kiriyenko, nhà máy điện hạt nhân này còn là biểu tượng của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
Dự kiến, nhà máy điện hạt nhân sẽ được xây dựng đến năm 2022. Sau năm 2022, đơn vị đầu tiên của nhà máy này sẽ đi vào hoạt động và năm sau đó đơn vị thứ 2 cũng sẽ được vận hành, theo Reuters.
Trong thương vụ này, phía Nga sẽ lo 49% chi phí của dự án nhà máy điện hạt nhân còn phía Jordan đảm nhiệm 51% chi phí còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.