Nga và Iran đứng sau nhiều chiến dịch 'tin giả' nhất trên Facebook

27/05/2021 16:11 GMT+7

Nga và Iran là những nước đưa ra thông tin sai lệch nhiều nhất trên Facebook trong 4 năm qua, theo một báo cáo mới của mạng xã hội này.

NBC News dẫn lại một báo cáo Facebook công bố ngày 26.5 cho biết các mạng lưới tài khoản có nguồn gốc ở Nga và Iran chiếm nhiều nhất trong những hoạt động bị Facebook gọi là "hành vi phối hợp tạo ra tin giả". Facebook không quy trách nhiệm tất cả chiến dịch trên cho chính phủ. Tuy nhiên, nhiều chiến dịch của Nga và Iran có dấu hiệu liên quan đến hoạt động gây ảnh hưởng của tình báo, các công ty nghiên cứu tư nhân cho biết.
Báo cáo của Facebook cho biết Mỹ vẫn là mục tiêu chính cho các chiến dịch gây ảnh hưởng của nước ngoài. Công ty này nhấn mạnh 26 hoạt động gây ảnh hưởng, có nguồn gốc từ nhiều nước khác nhau, diễn ra từ năm 2017 đến năm 2020.
Theo báo cáo, Nga và các nước khác đang ngày càng làm tốt hơn trong việc xóa nhòa ranh giới giữa việc gây ảnh hưởng từ bên ngoài và bên trong. Họ hợp tác với các nhóm trong nước để lan truyền các câu chuyện nhằm chia rẽ người Mỹ.

Facebook, Google phản ứng quy định thắt chặt trách nhiệm thông tin của mạng xã hội

Facebook cho biết đã đóng cửa 150 mạng lưới tài khoản giả mạo từ năm 2017 đến cuối năm 2020. Trong đó nhiều mạng lưới được nước ngoài lập ra để đưa thông tin sai lệch nhằm gây ảnh hưởng đến người Mỹ. Theo báo cáo, 27 mạng lưới tài khoản của Nga và 23 mạng lưới của Iran đã bị Facebook đóng cửa. Các mạng lưới khác được những kẻ cực đoan trong nước Mỹ lập ra. Facebook cũng cho biết mạng xã hội này hiện có 2,85 tỉ người dùng trên khắp thế giới.
“Những hoạt động gây ảnh hưởng này không mới nhưng trong vài năm qua, chúng được cộng đồng toàn cầu nhận thức nhiều hơn”, báo cáo cho biết. Người đứng đầu chính sách an ninh mạng của Facebook Nathaniel Gleicher nói mạng xã hội này đã đi một chặng đường dài kể từ năm 2016. Lúc đó, tình báo Nga đã sử dụng các tài khoản giả nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. “Tôi không nói rằng chúng tôi đã phát hiện được mọi thứ, nhưng chúng tôi đã tìm ra nhiều chiến dịch và điều này đang được cải thiện”, ông Gleicher nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.