Nga và CHDCND Triều Tiên đạt nhiều đồng thuận

25/08/2011 00:59 GMT+7

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 24.8 cho hay CHDCND Triều Tiên ủng hộ kế hoạch xây dựng đường ống cung cấp khí đốt cho Hàn Quốc xuyên qua lãnh thổ miền Bắc.

Kết quả này đạt được trong cuộc hội đàm cùng ngày giữa ông Medvedev và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il tại thành phố Ulan-Ude của Nga. AFP dẫn lời ông Medvedev nói sau cuộc hội đàm: “Theo tôi hiểu, CHDCND Triều Tiên quan tâm đến việc thực hiện một dự án ba bên với sự tham gia của Nga và Hàn Quốc”. Dự án trên nhằm xây dựng đường ống dài hơn 1.700 km với công suất vận chuyển lên đến 10 tỉ m3 mỗi năm.

 
Ông Medvedev (phải) thảo luận với ông Kim Jong-il ngày 24.8 - Ảnh: AFP 

Theo Yonhap, Hàn Quốc là một trong những khách hàng lớn nhất của Nga và trong năm ngoái đã nhập 1,5 triệu tấn khí gas hóa lỏng từ nước này. Nếu được triển khai, dự án trên có thể mang lại 500 triệu USD mỗi năm cho Bình Nhưỡng, Yonhap dẫn lời giới phân tích ước đoán. Ngoài ra, đường ống khí đốt này được cho là có thể góp phần giảm căng thẳng trong khu vực vì 2 miền Triều Tiên bị ràng buộc trong một công trình xuyên quốc gia với Nga đứng giữa. Tuy nhiên, Seoul vẫn tỏ ra lo ngại với dự án này vì cho rằng Bình Nhưỡng có thể lợi dụng nó để đe dọa miền Nam.

Một chủ đề quan trọng khác được ông Medvedev và ông Kim bàn luận là việc nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên. AFP dẫn lời phát ngôn viên của Điện Kremlin Natalya Timakova cho hay lãnh đạo Kim Jong-il bày tỏ sẵn sàng ra lệnh hoãn mọi hoạt động thử và xử lý hạt nhân nếu đàm phán được nối lại.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.