Nga tuyên bố sẽ chống lại lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
24/06/2019 20:25 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vừa tuyên bố nước này cùng với các đối tác sẽ thực hiện các biện pháp đối phó lệnh trừng phạt mới mà Mỹ sắp áp đặt lên Iran.

Ông Ryabkov đưa tra tuyên bố trên hôm nay 24.6, được hãng tin TASS và RIA dẫn lại, nhưng không nói rõ đó là những biện pháp gì. Ông Ryabkov cảnh báo việc Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Iran sẽ đẩy căng thẳng leo thang nên thay vào đó, Washington cần tìm kiếm đối thoại với Tehran.
Cùng ngày, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran là phi pháp, theo Reuters.
Washington chưa có phản ứng về phát biểu mới từ phía Nga. Hôm 23.6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định với giới phóng viên rằng Washington muốn đàm phán với Terhan mà không cần điều kiện tiên quyết nào.
[VIDEO] Đảng Dân chủ chê Tổng thống Trump không có kế hoạch về Iran
Mặt khác, ông Pompeo cho hay những biện pháp trừng phạt “đáng kể” đối với Iran sẽ được công bố vào ngày 24.6 (giờ Mỹ) nhằm ngăn chặn các nguồn Terhan sử dụng để tài trợ cho các hoạt động của nước này ở khu vực, theo Reuters.
Mỹ dọa đưa ra biện pháp trừng phạt mới trong lúc căng thẳng Washington-Terhan leo thang theo sau vụ Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran dùng tên lửa nội địa bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Global Hawk của Mỹ ở eo biển Hormuz vào sáng 20.6 (giờ địa phương). Tehran cáo buộc UAV xâm phạm không phận, trong khi Washington khẳng định máy bay bị bắn hạ trong vùng biển quốc tế.
[VIDEO] Tổng thống Trump: Iran mắc "sai lầm lớn" khi bắn hạ UAV quân sự của Mỹ
Sau đó, Tổng thống Trump xác nhận sau khi Tehran bắn rơi UAV Mỹ "ở vùng biển quốc tế", ông đã sẵn sàng cho tấn công 3 địa điểm ở Iran nhưng cuối cùng hủy bỏ kế hoạch vì sẽ khiến 150 người thiệt mạng.
Dù Tổng thống Trump rút lại kế hoạch tấn công Iran, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 24.6 cho hay nước này rất lo ngại một cuộc chiến tranh bất ngờ giữa Mỹ và Iran có thể xảy ra. Ông Hunt cho biết thêm Anh đã liên lạc chặt chẽ với Mỹ về “tình hình rất nguy hiểm ở vùng Vịnh” và “đang làm mọi thứ có thể để hạ nhiệt căng thẳng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.