Nga tuyên bố hợp tác với lãnh đạo hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ

16/07/2016 17:23 GMT+7

Điện Kremlin khẳng định Tổng thống Vladimir Putin không liên lạc với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng như lực lượng tổ chức cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 16.7 khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với giới lãnh đạo hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ. 
Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi xác nhận sẵn sàng hợp tác chung mang tính xây dựng với giới lãnh đạo được bầu cử hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, vì lợi ích của người dân hai nước, đồng thời tìm kiếm những hướng đi hiệu quả để giải quyết các vấn đề quốc tế cấp bách, mà trước hết là cuộc chiến chống khủng bố".
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi giới chức và người dân Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết các vấn đề tồn đọng trong nước mà không dùng bạo lực, đồng thời tôn trọng hiến pháp.
Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Nga quan ngại đối với tình hình Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không thể đưa ra "định nghĩa rõ ràng" về sự kiện diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ mà Ankara gọi là một cuộc đảo chính. Ông Peskov nói: "Với lượng thông tin hiện tại, chúng tôi chưa thể đưa ra một định nghĩa rõ ràng rằng điều gì đang xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ", theo Sputnik News.
Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho hay Tổng thống Vladimir Putin hiện không liên lạc với cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lẫn những người tổ chức cuộc đảo chính. Ông Putin đang theo sát những thông tin ở Thổ Nhĩ Kỳ thông qua cơ quan tình báo Nga và Bộ Ngoại giao Nga.
Điện Kremlin khẳng định: "Thổ Nhĩ Kỳ là một nước lớn quan trọng trong khu vực. Rõ ràng tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ có tác động trực tiếp đến khu vực. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn giải pháp nhanh nhất cho tình trạng này một cách hợp pháp và Ankara sẽ trở lại ổn định, có luật lệ và có thể đoán biết được".
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ mang theo quốc kỳ ra đường sau cuộc đảo chính Reuters
Phía Nga nhấn mạnh ưu tiên chính của Moscow hiện tại là bảo đảm an toàn cho công dân Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin cũng đã ra chỉ thị cho các cơ quan chính phủ tạo điều kiện đưa công dân Nga đang ở Thổ Nhĩ Kỳ về nước. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, chưa có thông tin nào cho thấy công dân Nga bị tổn hại trong vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.
TASS cho biết, theo chỉ thị của Tổng thống Putin, các hãng hàng không Nga đã ngừng các chuyến bay chở khách tới Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuyên bố của phía Nga đưa ra chỉ ít giờ sau sự kiện một bộ phận trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đảo chính chống chính phủ của Tổng thống Tayyip Erdogan. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tình hình về cơ bản đã được kiểm soát nhưng gây thiệt hại không nhỏ về người. Cụ thể, The Guardian dẫn tuyên bố của tướng Umit Dundar - quyền Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hơn 190 người thiệt mạng, trong đó có 41 cảnh sát, 2 binh sĩ thuộc lực lượng chính phủ, 47 dân thường và 104 người thuộc lực lượng đảo chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.