Nga, Trung Quốc thỏa thuận đối phó THAAD: Lo xa vì chuyện gần

17/01/2017 08:20 GMT+7

Nga và Trung Quốc vừa cho biết đã thỏa thuận xong xuôi với nhau về những biện pháp đối phó với việc Mỹ và Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Không biết có phải vì động thái này hay không mà phía Seoul gần như đồng thời tuyên bố có thể sẽ trì hoãn việc ký kết thỏa thuận giữa Mỹ và Hàn Quốc về việc lựa chọn địa điểm cụ thể để triển khai THAAD.
Mỹ và Hàn Quốc lập luận cần có THAAD để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Mối lo ngại này của họ không phải không có cơ sở bởi Bình Nhưỡng tiếp tục thúc đẩy chương trình tên lửa và hạt nhân. Hai nước này còn quả quyết đi quả quyết lại là hoàn toàn không có chủ ý nhằm đối phó Trung Quốc.
Tuy nhiên Trung Quốc và Nga cũng có lý do chính đáng để lo ngại và không thể không đối phó. Mỹ và Hàn Quốc làm vậy tức là tăng cường vũ trang mà một khi tăng cường vũ trang đơn phương như thế thì có nghĩa là làm thay đổi sự cân bằng chiến lược và tương quan lực lượng ở Đông Bắc Á.
Triều Tiên cũng sẽ phản ứng lại bằng tăng cường vũ trang và đẩy mạnh hơn nữa chương trình tên lửa và hạt nhân. Căng thẳng và đối đầu giữa hai bên sẽ tiếp tục vòng xoáy leo thang mới mà Trung Quốc và Nga không thể tránh khỏi bị vạ lây.
Quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga vốn không hẳn suôn sẻ, hệ thống THAAD của Mỹ một khi được triển khai trên lãnh thổ của Hàn Quốc sẽ có phạm vi hoạt động ở tận sâu trong lãnh thổ Trung Quốc và giúp Mỹ có thêm vũ khí mới có thể được sử dụng nhằm cả vào Nga. Cho nên Trung Quốc và Nga vì chuyện ở gần mình này mà buộc phải lo xa.

tin liên quan

Hàn Quốc nghi Trung Quốc trả đũa về THAAD
Theo Reuters ngày 6.1, giới chức Seoul đang nghi ngờ Trung Quốc gián tiếp trả đũa nhằm vào quyết định cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc trong năm nay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.